Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dự Hội nghị triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Sáng 6/4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2023.
Hội nghị do Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam chủ trì tổ chức. Chủ trì hội nghị có đồng chí Đỗ Văn Chiến – Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động; Đồng chí Đỗ Thắng Hải – Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động… và các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.
Hiệu quả cao từ Cuộc vận động
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà nêu rõ, năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong bối cảnh thuận lợi, cơ hội, khó khăn, thách thức đan xen, nhất là những biến động nhanh chóng, phức tạp của tình hình thế giới và trong nước.
Tuy nhiên với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, vượt lên những khó khăn, biến động, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 01, 02, 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội nhờ đó nền kinh tế nước ta phục hồi mãnh mẽ, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục được bảo đảm…
Có được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; hoạt động tích cực đổi mới của Quốc hội; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương cùng với cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt là sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân cả nước và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo các cấp trong triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Các đơn vị, doanh nghiệp đã hưởng ứng các nội dung Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước trong triển khai thực hiện Cuộc vận động, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn để ổn địn sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch.
Đứng trước những tác động của hậu quả dịch bệnh Covid-19 song các doanh nghiệp đã chủ động chuyển đổi linh hoạt phương thức sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh của doanh nghiệp…
“Dù bị tác động khó khăn của dịch bệnh Covid-19 song hàng hoá Việt Nam vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước trước bối cảnh hạn chế xuất nhập khẩu nguyên, vật liệu sản phẩm; tạo việc làm cho người lao động; giữ vững và phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường” – đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà nêu rõ.
Báo cáo về kết quả triển khai Cuộc vận động năm 2022, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, đồng chí Hoàng Công Thuỷ cho biết, năm 2023, công tác tuyên truyền tiếp tục được các đơn vị triển khai thông qua hàng loạt các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.
Riêng Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động truyền thông trực tuyến cho Cuộc vận động, hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển thương hiệu, đẩy mạnh hình ảnh của doanh nghiệp Việt trên môi trường trực tuyến.
Các đơn vị cũng đẩy mạnh tổ chức các hội thảo, tọa đàm “Liên kết- hành động vì hàng Việt", “Liên doanh, liên kết, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; tổ chức các chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích", "Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; “ Tự hào thương hiệu Quốc gia"; Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam”.... đã có tác động làm lan tỏa sự ảnh hưởng của Cuộc vận động đến các tầng lớp nhân dân, cộng đồng các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Năm 2022, các đơn vị, địa phương tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, điểm bán sản phẩm OCOP, điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam”... đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp, đơn vị trong nước đến người tiêu dùng theo tinh thần của Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận hàng hóa nội địa chất lượng đảm bảo, giá thành hợp lý trở thành điểm nhấn trong thực hiện Cuộc vận động.
Điển hình như Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam lần đầu tiên đã tổ chức 22 Chương trình “Chợ Tết Công đoàn” tại 22 tỉnh, thành phố, thông qua đó đã giới thiệu nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng của các doanh nghiệp Việt đến đông đảo đoàn viên, người lao động, giúp đoàn viên, người lao động có cơ hội tiếp cận hàng hóa nội địa chất lượng đảm bảm, giá hợp lý.
Ước tính “Chợ Tết Công đoàn" phục vụ cho trên 250.000 lượt đoàn viên, người lao động tới tham quan, mua sắm và trải nghiệm ưu đãi tại các gian hàng. Tổng giá trị ưu đãi, giảm giá các mặt hàng dành cho người tiêu dùng tại “Chợ Tết Công đoàn" năm nay lên tới 20 tỷ đồng.
“Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố, Sở Công Thương các địa phương đã tổ chức và tiếp nhận theo dõi khoảng 300 đợt bán hàng Việt về nông thôn với khoảng 10.000 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút khoảng 60.000 nghìn lượt người tới tham quan mua sắm, doanh thu mang lại khoảng 20 tỷ đồng; đã tổ chức thực hiện, tiếp nhận theo dõi khoảng 200 hội chợ, triển lãm, doanh thu bán hàng khoảng hơn 300 tỷ đồng và 70.000 đợt khuyến mại với tổng giá trị khuyến mại là khoảng 800 tỷ đồng” – đồng chí Hoàng Công Thuỷ nhấn mạnh.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường
Nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, thời gian qua, các ban, bộ ngành đã chủ động, luôn bám sát vào định hướng chính trị của Đảng, sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ để triển khai các nhiệm vụ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng sau dịch bệnh COVID-19.
Bên cạnh đó, tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, người sản xuất do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đã chủ động chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát ban hành theo thẩm quyền và lĩnh vực của đơn vị, đặc biệt là trong việc thực hiện xây dựng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Ngoài ra, các cơ quan cũng triển khai các hoạt động rất thiết thực, hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng an toàn, linh hoạt trước đại dịch. Cụ thể, Bộ Công Thương: đã triển khai nhiều nhiệm vụ mới liên quan đến xây dựng và phát triển thương hiệu gồm tuyên truyền quảng bá thương hiệu ngành hàng, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ở thị trường ngoài nước; đã hỗ trợ gần 4000 doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao uy tín của doanh nghiệp Việt Nam.
Bên cạnh đó triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử, tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác là Sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amazon, Alibaba để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh xuất khẩu. Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Các ban, bộ ngành ở Trung ương cũng tiếp tục chỉ đạo, thực hiện chính sách quy định ưu tiên đầu tư, mua sắm sản phẩm, dịch vụ sản xuất trong nước, mua sắm trong các cơ quan nhà nước: chủ động thực hiện các giải pháp nhằm ưu tiên sử dụng dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được thay thế hàng nhập khẩu.
Nhiều đơn vị đã đưa nội dung sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất được vào công tác xây dựng kế hoạch hàng năm để sử dụng các sản phẩm trong nội bộ của Tập đoàn, Tổng công ty và sản phẩm của các doanh nghiệp khác trong nước (Tập đoàn: Dệt May Việt Nam; Điện lực Việt Nam; Dầu khí Việt Nam, Hóa chất Việt Nam; Xăng dầu Việt Nam; Than khoáng sản và các Tổng công ty; Thuốc lá Việt Nam; Thép Việt Nam; Cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam; Giấy Việt Nam...).
Điển hình là các doanh nghiệp trực thuộc Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022, tổng giá trị sử dụng hàng Việt Nam trong đầu tư, sản xuất kinh doanh hơn 475 tỷ đồng, tổng giá trị thỏa thuận, hợp đồng đã thực hiện sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau tại các doanh nghiệp trong Khối hơn 1.094 tỷ đồng.
Nhiều kiến nghị cho mục tiêu năm 2023
Năm 2023, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động. Bên cạnh đó, rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Tổ chức các chương trình tuyên dương doanh nghệp bình chọn sản phẩm chất lượng. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
“Đặc biệt, năm 2023, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động giao Bộ Công Thương tổ chức Lễ công bố và trao giải thưởng sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam lần 3” - đồng chí Hoàng Công Thuỷ.
Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Tô Hoài Nam – thành viên Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đề xuất Bộ Khoa học công nghệ sẽ mở kho các đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ để doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể được tiếp cận với các đề tài nguyên cứu. Từ đó điều chỉnh, thay đổi, ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ông Hoàng Quang Phòng, thành viên Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác phòng chống hàng nhái hàng giả, giữ được uy tín chất lượng hàng Việt, từ đó có cơ sở để vận động vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt.
“Với vai trò trách nhiệm của mình, VCCI sẽ thực hiện tốt trách nhiệm trong việc vận động doanh nghiệp và các hiệp hội tuân thủ pháp luật, quy định kinh tế thị trường cạnh tranh, đẩy mạnh đổi mới khoa học công nghệ để để tăng năng lực. Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá, tính thẩm mỹ của sản phẩm, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng” – ông Hoàng Quang Phòng chia sẻ.