Thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước
Sáng 13/9 tại TP. Hồ Chí Minh, chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 chính thức được khai mạc.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Chuỗi sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023 do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương phối hợp cùng Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh tổ chức.
Nhiều tập đoàn lớn tham dự
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, 8 tháng của năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 435,23 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 227,7 tỷ USD giúp Việt Nam đạt xuất siêu 20,19 tỷ USD. Tuy xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng cũng thể hiện sự nỗ lực cố gắng của các ngành, các cấp và cộng đồng doanh nghiệp.
“Để đạt được những thành tích nổi bật đó, chúng ta không thể không nhắc đến sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Diễn đàn xuất khẩu, cùng các Diễn đàn, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Viet Nam International Sourcing Expo là chuỗi sự kiện được Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh những năm gần đây, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.
Sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới với sự góp mặt của các tập đoàn điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)…cùng hàng trăm doanh nghiệp, nhà thu mua quốc tế tới từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ
“Chuỗi sự kiện không chỉ giúp thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các Diễn đàn, hội thảo,... để Viet Nam International Sourcing 2023 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu"- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh
Đồng quan điểm, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh – cũng đánh giá cao chương trình Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức với mục đích thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước. “Đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế, từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước, quảng bá các sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023”- ông Võ Văn Hoan đánh giá.
Tạo hiệu quả kép xúc tiến xuất khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp
Nhận thấy Chương trình Diễn đàn xuất khẩu được tổ chức định kỳ hàng năm của TP. Hồ Chí Minh và Chương trình Viet Nam International Sourcing 2023 của Bộ Công Thương có cùng chung mục đích. Ông Võ Văn Hoan cho rằng, việc kết hợp 2 chương trình sẽ tạo ra hiệu quả kép và tối ưu hoá hiệu quả trong các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và hỗ trợ doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc sự kiện
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại của TP. Hồ Chí Minh trong những năm tiếp theo, ông Võ Văn Hoan đề nghị Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ - Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện đánh giá hiệu quả thực hiện Chương trình “Diễn đàn xuất khẩu năm 2023- Kết nối với chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế”; đồng thời nghiên cứu và tìm hiểu các khó khăn thực tế mà doanh nghiệp gặp phải, khả năng và năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu của doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế. Từ đó tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế.
Bên cạnh đó, tập trung tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu, hướng tới các thị trường trọng điểm, thị trường mới tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi thuế trong các Hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA…
Cùng với đó tăng cường kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước và nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn của các nước; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế và trong nước... và xem đây là kênh giúp mở rộng thị trường xuất khẩu hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nắm bắt nhanh nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng.
Ngoài ra, tập trung triển khai các chương trình tập huấn, đào tạo, thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hướng tới sản xuất xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.
“TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm. Thành phố giao ITPC chủ động phối hợp với các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương để tổ chức thường xuyên các chương trình xúc tiến thương mại, các diễn đàn xuất khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, ông Hoan khẳng định.