Thúc đẩy phổ biến kỹ năng kinh doanh trực tuyến và phát triển nguồn nhân lực, kết nối thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã tại tỉnh Hưng Yên

Thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hưng Yên năm 2022, ngày 19 tháng 5, UBND và Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến kỹ năng kinh doanh trực tuyến phát triển nguồn nhân lực, kết nối thương mại điện tử năm 2022.

Tham dự Hội nghị tập huấn có sự tham dự của ông Trần Văn Cường - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên; ông Bùi Huy Hoàng – Phó giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương); chuyên gia từ các sàn thương mại điện tử Voso.vn (Tổng Công ty Bưu chính Viettel), Postmart.vn (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) cùng đại diện các đối tác như Ngân hàng CP Việt Nam Thịnh  Vượng (VPBank), Công ty CP iCheck cùng gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Ông Trần Văn Cường - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Văn Cường – Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên nhận định “Thương mại điện tử ngày càng phát triển cùng với sự vượt trội của công nghệ và Internet. Phương thức này đã giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp lớn và nhỏ, các hộ kinh doanh hay các hợp tác xã; giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và nhanh chóng với các sản phẩm nông đặc sản của địa phương.” Bên cạnh đó, ông cũng đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong việc phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên thương mại điện tử; đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia từ năm 2021 tới nay.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có bài giới thiệu và báo cáo ngắn tập trung vào các vấn đề chính như: Tổng quan thương mại điện tử và sự phát triển của Thương mại điện tử trong bối cảnh phục hồi kinh tế và chuyển đổi số; một số lưu ý về điểm mới về quy định pháp luật, chính sách cũng như phương thức kinh doanh trên các Sàn thương mại điện tử và trên môi trường số tại Việt Nam hiện nay.

Ông Hoàng cũng chia sẻ thêm: “Doanh nghiệp, hợp tác xã cần sẵn sàng đổi mới phương thức kinh doanh, thay đổi về tư duy sản xuất và liên kết phân công phụ trách đến từng khâu trong chuỗi sản xuất, trong đó khâu tiêu thụ cần thiết phải có sự ứng dụng công nghệ số để đa dạng đầu ra cho sản phẩm và nắm được những quy tắc cơ bản để có thể đạt hiệu quả cao trong kinh doanh trực tuyến, đảm bảo quản lý chất lượng hàng hóa thông qua giải pháp truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, nhất là sản phẩm nông nghiệp, hướng tới trở thành kênh phân phối hiện đại bổ sung cho kênh phân phối truyền thống”.

Các sản phẩm đặc trưng của HTX được trưng bày tại buổi tập huấn

Ở buổi tập huấn, các đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã nổi tiếng trên địa bàn tỉnh như HTX nhãn lồng Tiên Châu Phố Hiến, HTX dịch vụ nông nghiệp cam lòng vàng Nguyên Hòa, HTX nông nghiệp Thắng Lợi,… đã trưng bày một số sản phẩm nông đặc sản đặc trưng của tỉnh như vải vụ sớm, dưa vàng, long nhãn, mật ong .... Các HTX cũng đã chia sẻ về quá trình hoạt động kinh doanh trên nền tảng trực tuyến và trao đổi các thuận lợi, khó khăn cùng các chuyên gia của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các đối tác sàn Thương mại điện tử, ngân hàng, hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa…

Đại diện sàn thương mại điện tử Postmart.vn

Thông qua nội dung trình bày từ chuyên gia của các Sàn thương mại điện tử Voso, Postmart, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh hiểu rõ hơn về các mô hình kinh doanh trên thương mại điện tử, chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử lớn trong nước, ứng dụng các giải pháp tài chính số hay quản lý chất lượng hàng hoá thông qua truy xuất nguồn gôc xuất xứ sản phẩm. . . các chuyên gia của sàn thương mại điện tử, ngân hàng VpBank, công ty cổ phần iCheck đã phổ biến kiến thức về kinh doanh thương mại điện tử, chia sẻ về các phương thức ứng dụng công nghệ số và các ưu đãi khi tham gia kinh doanh trên nền tảng số qua “Gian hàng Việt trực tuyến” đồng thời tư vấn trực tiếp, kỹ lưỡng cho từng doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Hội nghị.

Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự Hội nghị sẽ được sàn Thương mại điện tử Postmart hỗ trợ mở Gian hàng số miễn phí trên sàn TMĐT Postmart và tạo group hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã 24/7 trong quy trình bán hàng về các khâu xử lý hình ảnh, đăng bán, đóng gói, giao hàng . . .

Đại diện sàn thương mại điện tử Voso.vn

Cùng với đó, sàn thương mại điện tử Voso.vn đã có kinh nghiệm vận hành Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” cũng có những chính sách ưu đãi đặc biệt về chuyển phát: đóng gói, giao hàng, sẵn sàng “cầm tay chỉ việc” tư vấn miễn phí cụ thể quy trình cho doanh nghiệp và hợp tác xã có mong muốn mở rộng kênh phân phối trên thị trường. Ngoài ra với lợi thế về hệ thống giao nhận, chuyển phát rộng khắp trên toàn quốc, Voso là đơn vị trực thuộc Viettel Post có thể hỗ trợ giao hàng cho nhà cung cấp tới tận địa bàn các huyện, giúp các sản phẩm địa phương có thể tới được khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bên cạnh các sàn thương mại điện tử, Hội nghị kết nối thương mại điện tử hôm nay đã mang tới những giải pháp cho doanh nghiệp và hợp tác xã tại tỉnh Hưng Yên các ưu đãi về hỗ trợ giải pháp tài chính số và truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm từ các đối tác của chương trình.

Bà Phạm Thị Trang, Giám đốc bộ phận thẻ Doanh nghiệp và giải pháp thanh toán VPBank SME, Ngân hàng VPBank

Giới thiệu tại Hội nghị về giải pháp hỗ trợ tài chính số và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt, bà Phạm Thị Trang, Giám đốc bộ phận thẻ Doanh nghiệp và giải pháp thanh toán VPBank SME, Ngân hàng VPBank cho biết ngân hàng đã tung ra các gói giải pháp tài chính đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp thương mại điện tử toàn phần. Theo đó, VPBank đột phá với giải pháp cấp vốn thế chấp & tín chấp ưu đãi lãi suất giảm ưu đãi đặc biệt dành riêng doanh nghiệp tham gia chương trình. Giải pháp được may đo phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ khi áp dụng linh hoạt tài sản thế chấp mang lại nguồn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, cổng thanh toán trực tuyến Simplify/EcomPay được đánh giá cao về sự phù hợp và tiện ích giúp doanh nghiệp số hóa và chủ động thiết lập website bán hàng cơ bản hoàn toàn miễn phí, đạt tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS và cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ ngay tại thời điểm mua hàng trên thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Văn Chính - Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần iCheck chia sẻ về hệ thống truy xuất nguồn gốc

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất, triển khai thực hiện Truy xuất sản phẩm nông sản, tại Hội nghị, Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần iCheck Nguyễn Văn Chính cho biết, Công ty đã nghiên cứu và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn Quốc gia trong vòng hơn 5 năm. Với hệ thống này, doanh nghiệp có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống giám sát chặt chẽ, nông sản được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ dễ dàng đạt điều kiện đầu vào các chuỗi siêu thị, sàn thương mại điện tử và nâng cao giá trị nhờ chứng minh được chất lượng khác biệt. Bên cạnh đó, với hệ sinh thái đồng hành chuỗi phân phối sản phẩm Bác Tôm, Sói Biển sẽ là một trong những kênh có thể giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại Hà Nội và các thành phố lân cận.

Doanh nghiệp tham gia tư vấn trên sàn TMĐT Voso.vn (Tổng Công ty Bưu chính Viettel)

Các hợp tác xã đang được hướng dẫn quy trình đăng ký, mở gian hàng trên sàn Postmart.vn

Tại Hội nghị kết nối thương mại điện tử lần này, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh và đơn vị phân phối hàng hóa có cơ hội trao đổi với các Sàn thương mại điện tử, các đối tác, tìm hiểu sâu hơn về thương mại điện tử và những giải pháp số, nhận được sự tư vấn hỗ trợ trực tiếp từ các đối tác. Thông qua những hội nghị kết nối như vậy, các doanh nghiệp, hợp tác xã cập nhật về thương mại điện tử và hiểu rõ tình hình phát triển của thị trường sau đại dịch Covid-19; được giải đáp được các vướng mắc, khó khăn gặp phải trong quá trình mới tham gia kinh doanh trên nền tảng trực tuyến, các sàn thương mại điện tử.

Bình luận của bạn