Thượng cờ kỷ niệm ASEAN bước sang tuổi 55

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhận định trải qua 55 năm hình thành và phát triển, ASEAN ngày nay đã trở thành một trong những tổ chức khu vực "năng động và thành công nhất trên thế giới.

"Sự ra đời của ASEAN cách đây 55 năm đã tạo tiền đề cho chúng ta thực hiện ước mơ về một khu vực hòa bình và ổn định lâu dài, tăng trưởng bền vững và tiến bộ xã hội bao trùm", Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định trong lễ thượng cờ ASEAN sáng 8-8 tại trụ sở Bộ Ngoại giao ở Hà Nội.

Cách đây 55 năm, đúng vào ngày 8-8-1967, ngoại trưởng các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đã thông qua Tuyên bố Bangkok thành lập ASEAN. Việt Nam trở thành thành viên thứ 7 của khối vào năm 1995 sau Brunei (gia nhập năm 1984).

Lần lượt trong các năm sau đó, Lào, Myanmar và Campuchia được kết nạp, đưa thành viên của ASEAN lên con số 10.

ASEAN hiện nay là ngôi nhà chung của khoảng 700 triệu người, với tổng GDP là 3,2 nghìn tỉ USD. Nếu xem cả ASEAN là một nền kinh tế, đây sẽ là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

"Đây là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của mỗi quốc gia thành viên và sự ủng hộ, hợp tác mạnh mẽ của bạn bè, đối tác quốc tế của ASEAN. Việt Nam tự hào đã đóng góp tích cực và đáng kể vào những thành tựu chung này của ASEAN", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại lễ thượng cờ.

Bình luận của bạn