Thương mại điện tử xuyên biên giới cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa - Cơ hội tăng trưởng bứt phá

Nhằm giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực trẻ của Bến Tre có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, sáng ngày 24/8/2023, tại Bến Tre, Cục TMĐT và KTS phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam và Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị "Thương mại điện tử xuyên biên giới cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa - Cơ hội tăng trưởng bứt phá".

Tham dự Hội nghị, về phía Cục TMĐT và KTS có bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử; về phía tỉnh Bến Tre có bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Sở Công Thương, bà Nguyễn Thị Thanh Nhanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm; Về phía Amazon Global Selling Việt Nam có bà Đỗ Hồng Hạnh - Giám đốc Đối tác chiến lược, bà Phạm Thị Trang Đài - Quản lý Tài khoản Cấp cao, bà Giang Trần - Quản lý Tài khoản Cấp cao; Về phía các Hiệp hội, doanh nghiệp có ông Phạm Xuân Tùng - CEO & Founder Anneco Group, ông Trần Anh Thuy - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Chủ tịch hội Doanh nhân trẻ Bến Tre - Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rượu Phú Lễ, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh…

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp thông qua Hệ sinh thái xuất khẩu xuyên biên giới

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Lê Hoàng Oanh cho biết, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Tại Việt Nam, TMĐT xuyên biên giới được ưu tiên phát triển theo chủ trương của Chính phủ. Theo số liệu của Amazon Global Selling, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng trên 45% năm 2022. Doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam dự kiến đạt 11,1 tỷ USD vào năm 2026.

Theo Sách trắng TMĐT 2022 do Cục TMĐT & KTS công bố, doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình ứng dụng TMĐT còn gặp nhiều trở ngại về chi phí vận hành, các quy định và năng lực hạn chế.

Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Lê Hoàng Oanh phát biểu tại Hội nghị

Với vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế thông qua nền tảng TMĐT xuyên biên giới, Chính phủ đã ban hành chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến được thể hiện tại Nghị định 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 về việc hỗ trợ 50% chi phí cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia bán hàng trên các sàn TMĐT quốc tế. Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 về việc phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT Quốc gia giai đoạn 2021-2025 đưa ra giải pháp xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng thông qua các sự kiện TMĐT thường niên nhằm kích cầu thị trường trong nước và mở rộng hoạt động TMĐT xuyên biên giới, tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn công nghệ mới giúp nhà bán hàng và người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm online, nâng cao kỹ năng và mở rộng quy mô thị trường TMĐT. Cùng với đó, Quyết định 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 về việc phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” đặt mục tiêu hỗ trợ 5.000 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia TMĐT xuyên biên giới…

Nhằm hiện thực hoá cơ chế, chính sách này, Cục TMĐT và KTS đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua Hệ sinh thái xuất khẩu xuyên biên giới bởi việc cung cấp cơ hội giao thương, báo cáo thị trường trên Cổng thông tin thị trường xuất khẩu (www.vietnamexport.com); Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu www.ECVN.com; Hệ thống hội chợ triển lãm thực tế ảo www.IFAIR.vn và phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp khai form xuất xứ điện tử www.Vsign.vn.

Đồng thời ngày 08/6/2022, Cục TMĐT và KTS đã cùng Amazon Global Selling ký thoả thuận hợp tác triển khai Sáng kiến “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026, từ đó nâng cao năng lực và mở ra cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương thông qua TMĐT. Kết quả, trong năm 2022, đã có 1300 doanh nghiệp tham gia chương trình và được chia sẻ thông tin, kiến thức thông qua 09 khóa đào tạo do Amazon Global Selling và Cục TMĐT & KTS phối hợp với các Sở Công Thương đồng tổ chức.

Một số sản phẩm thế mạnh của Bến Tre được trưng bày trong khuôn khổ Hội nghị

Mục tiêu, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Cục TMĐT & KTS và Amazon Global Selling sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo và hoạt động thực tế nhằm nâng cao kỹ năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tự tin gia nhập thị trường TMĐT xuyên biên giới một cách hiệu quả. Trong những năm tới, sẽ có một loạt các sự kiện với các chủ đề tập trung vào các ngành tiềm năng, chia sẻ những câu chuyện thành công và kiến tạo chuỗi phân phối toàn cầu. Các hoạt động này hứa hẹn sẽ mang đến những kiến thức và thông tin cụ thể về TMĐT xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam;

TMĐT xuyên biên giới giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo Báo cáo hoạt động 2022 của Amazon dành cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam cũng công bố danh mục nhóm sản phẩm bán chạy hàng đầu trên Amazon từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bao gồm: Đồ gia dụng, Dụng cụ nhà bếp, Sản phẩm dệt may và đồ chăm sóc sức khoẻ…. Trong năm 2022, hơn 10 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên toàn cầu như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh, Bến Tre với lợi thế là quê hương của dừa, nghề thủ công mỹ nghệ từ dừa của Bến Tre rất phát triển với nhiều cơ sở làng nghề với quy mô từ nhỏ tới lớn. Vận dụng kỹ thuật ngày càng tân tiến, hiện đại, sản phẩm mỹ nghệ từ dừa của Bến Tre đã ngày một khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế.

Với mong muốn hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp và nhà bán hàng tại Bến Tre nói riêng, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS chia sẻ, hôm nay, Cục TMĐT và KTS tiếp tục phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam và Sở Công Thương Bến Tre tổ chức chương trình đào tạo “Thương mại điện tử xuyên biên giới cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa – Cơ hội tăng trưởng bứt phá” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về định hướng kinh doanh, nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu toàn cầu, tối ưu trải nghiệm khách hàng và marketing trong TMĐT xuyên biên giới, nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu thông qua Amazon.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội nghị

 Bàn về những thế mạnh của TMĐT xuyên biên giới, bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bến Tre cho rằng, TMĐT xuyên biên giới tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là khi các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp cận loại hình thương mại này các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Đối với doanh nghiệp xuất khẩu, TMĐT xuyên biên giới còn khá mới mẻ với nhiều quy trình, quy định phức tạp về mặt pháp lý, thủ tục và tài chính của nước xuất khẩu, nước nhập khẩu và các nền tảng TMĐT quốc tế, cũng như những khó khăn trong vận chuyển, bảo quản hàng hóa, khâu thông quan hàng hóa... Đây chính là những vấn đề mà các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu, nắm bắt cụ thể.

Tại Hội nghị, các  được nghe đại diện Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ tổng quan về TMĐT xuyên biên giới và cơ hội cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, quà tặng của Việt Nam; hành trình bán hàng trên Amazon; những lưu ý quan trọng khi kinh doanh trên Amazon; xây dựng và bảo vệ thương hiệu toàn cầu cùng Amazon; giải pháp hoàn thiện đơn hàng và những lưu ý khi kinh doanh trên Amazon. Đồng thời chia sẻ các câu chuyện thực tế trong quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp khi kinh doanh trên Amazon…

Bình luận của bạn