"Ngày hội trái cây Lục Ngạn" quảng bá các sản phẩm nông sản chủ lực

"Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ nhất năm 2016" sẽ chính thức khai mạc vào ngày 25/11 và kéo dài đến hết ngày 27/11, tại khu vực vườn hoa trung tâm và toàn bộ tuyến đường bờ hồ Thanh Niên huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Ngày hội là dịp để trưng bày, quảng bá những sản phẩm trái cây chủ lực nổi tiếng của địa phương.

Thông tin này vừa được đưa ra tại buổi họp báo công bố kế hoạch tổ chức "Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ nhất năm 2016" do Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức sáng nay (8/11), tại Hà Nội.



Phát biểu tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang cho hay, Lục Ngạn được thiên nhiên ưu đãi tạo nên một vùng khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp để phát triển nhiều loại cây ăn quả hàng hóa chất lượng cao như: vải, nhãn, cam, bưởi, táo… Do đó, mục đích quan trọng nhất của sự kiện “Ngày hội trái cây Lục Ngạn” là nhằm quảng bá, giới thiệu các loại quả và rau đặc trưng của tỉnh Bắc Giang, của huyện Lục Ngạn đến đông đảo người tiêu dùng trong nước.

“Sự kiện này cũng nhằm tạo không gian kết nối giữa 4 nhà (nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà quản lý), xúc tiến thương mại sản phẩm, tạo kênh kết nối các sản phẩm an toàn, chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng,” bà Thu Hà nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lục Ngạn, để phát triển cây ăn quả hàng hóa ổn định, chất lượng cao, tỉnh Bắc Giang đã quy hoạch vùng sản xuất các loại trái cây. Đặc biệt, chính quyền địa phương tích cực đẩy mạnh hướng dẫn nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

“Cụ thể, toàn huyện đã có 10.000ha trên tổng số 16.300ha vải thiều được sản xuất theo các tiêu chuẩn trên. Bên cạnh đó, tỉnh cũng vận động, khuyến khích nông dân tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã để có tổ chức ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, từ đó phát triển các chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ cũng như thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn dễ dàng hơn,” Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình chỉ rõ.
Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cũng khẳng định, các sản phẩm bày bán và giới thiệu tại ngày hội là những sản phẩm đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và có chỉ dẫn địa lý giúp người tiêu dùng có thể thuận tiện trong việc truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng thực hiện chương trình tham quan trực tiếp tại các nhà vườn. “Theo đó, khách tham quan có thể trực tiếp mua và hái quả, thưởng thức các sản phẩm trái cây ngay tại vườn,” Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cho hay.

Trong khuôn khổ ngày hội, Ban tổ chức cũng tổ chức chương trình tôn vinh 10 nông dân Lục Ngạn tiêu biểu trong sản xuất cây ăn quả; tổ chức thi chất lượng trái cây được trồng tại Lục Ngạn đối với các giống như: cam canh, cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi da xanh được trồng tại Lục Ngạn. Tổ chức thi gian hàng đẹp của các đơn vị tham gia trưng bày sản phẩm, kết hợp với nhiều trò chơi dân gian thu hút người tiêu dùng tham quan và mua sắm.

Bên cạnh việc quảng bá, giới thiệu các loại trái cây, ban tổ chức cũng thực hiện tổng kết cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn và hội thảo kết nối trái cây với các kênh phân phối, hội thảo phát triển vùng cây ăn quả bền vững.

Dự kiến, "Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ nhất năm 2016" sẽ có khoảng 60 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm là đặc sản, sản phẩm nông sản chủ lực của huyện Lục Ngạn và những địa phương trên địa bàn tỉnh và các sản phẩm có thế mạnh của địa phương như trái cây, mỳ gạo, vải sấy khô, rượu Kiên Thành, mật ong, phấn hoa…
 

Bình luận của bạn