26 mặt hàng Việt được hưởng thuế 0% khi nhập khẩu vào Campuchia

Các ưu đãi Campuchia dành cho Việt Nam là những ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho Việt Nam, cao hơn cả ưu đãi mà Campuchia cam kết với các nước thành viên ASEAN khác.

Theo thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2019 - 2020 được Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak ký ngày 26/2/2019, những ưu đãi về thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với các mặt hàng có xuất xứ từ hai nước đã được cam kết.

Cụ thể, phía Việt Nam sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 0% đối với 26 mặt hàng khi nhập khẩu vào thị trường Campuchia gồm thịt và phụ phẩm, rau quả tươi hoặc ướp lạnh (cà chua, súp lơ, củ cải, đậu hạt, bí ngô, dứa, xoài, măng cụt, cam...) và nhiên liệu diesel. 

Đối với các mặt hàng nhiên liệu diesel, đây là lần đầu tiên phía Campuchia dành ưu đãi về thuế quan đối với sản phẩm nhập khẩu.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cam kết dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với 32 mặt hàng có xuất xứ từ Campuchia gồm: gia cầm sống, thịt và phụ phẩm, quả chanh, bánh ga tô, thóc gạo, lá thuốc lá nguyên liệu (theo hạn ngạch). 

Việc dành ưu đãi thuế quan cho các mặt hàng nói trên được đánh giá là sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có nguồn nguyên liệu để thực hiện các hợp đồng xuất khẩu sang các nước khác.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia được dự báo sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước, bao gồm thương mại hàng nông sản và sản phẩm công nghiệp.

Việt Nam hiện đứng thứ ba trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Campuchia. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực và ổn định, đạt bình quân 9,8%.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia năm 2018 đạt gần 4,7 tỷ USD, tăng 23,8%. Trong đó, xuất khẩu đạt 3,7 tỷ USD tăng 35%, nhập khẩu đạt 963 triệu USD, giảm 6,5% so với năm 2017. Campuchia cũng là thị trường mà Việt Nam xuất siêu rất lớn với 2,8 tỷ USD trong năm 2018.

Bình luận của bạn