Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt bán hàng thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày

Với 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng, hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến 185 quốc gia và khu vực, Amazon sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu lớn - đặc biệt đối với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm tiêu dùng - cho doanh nghiệp Việt.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho thấy, năm 2018, doanh nghiệp nhỏ và vừa đã chiếm đến 98,1% trong tổng số gần 700.000 doanh nghiệp của cả nước. Trong khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế của Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn trong việc vươn ra thị trường quốc tế hay việc thiết lập sự hiện diện trên các kênh bán hàng trực tuyến.

Theo bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sản phẩm qua kênh thương mại điện tử, Cục đã tìm hiểu và kết nối với Amazon Global Selling (chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon) và chiêu mộ các nhà bán lẻ Việt Nam đăng ký gian hàng trên trang thương mại điện tử Amazon .

Khoảng 3.000 doanh nghiệp đã quan tâm, nộp hồ sơ đăng ký bán hàng qua trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Đợt đầu sẽ có 200 doanh nghiệp được lựa chọn để đào tạo về kỹ năng bán hàng, tư vấn chuyên sâu trực tiếp, giá chiết khấu với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương và có thể xuất khẩu hàng qua Amazon trong tháng 6 tới.

Giới quan sát nhận định 2018 là năm thành công của Việt Nam trong xuất khẩu khi trị giá hàng hóa xuất khẩu đạt 243,48 tỉ USD, tăng 28,37 tỉ USD tương đương 13,2% so với năm 2017. Để đạt con số ấn tượng này ngoài sự hỗ trợ chính sách từ Chính phủ và các Bộ ngành thì các doanh nghiệp trong ngành cũng đã rất chủ động trong việc xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường.

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng thành công trên Amazon, bà Hân Nguyễn, đồng sáng lập và CEO Andre Gift Shop, cho biết, thị trường cho sản phẩm của công ty ở nước ngoài lớn hơn rất nhiều so với ở Việt Nam và doanh số từ Amazon đóng góp khoảng 70% vào doanh số bán hàng trực tuyến của công ty này trong năm 2018.

"Bán hàng toàn cầu giúp chúng tôi tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ trên toàn thế giới, cũng như tiết kiệm chi phí bán hàng và tiếp thị. Chúng tôi còn học nhiều hơn về cách thức vận hành doanh nghiệp chuyên nghiệp thông qua những phản hồi từ khách hàng", bà Hân Nguyễn khẳng định.

Ông Gijae Song, Giám đốc Phát triển bán hàng toàn cầu của Amazon Global Selling, nhận định Amazon là một trong những kênh hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và quảng bá cho các kênh bán hàng khác đến thị trường toàn cầu.

Thông qua chương trình Amazon Global Selling, nhà bán hàng thuộc nhiều loại hình và quy mô khác nhau có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua trên toàn cầu, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng thành viên cao cấp tại nhiều thị trường khác nhau, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Đồng quan điểm, bà Ngân Lê, nhà sáng lập kiêm CEO của Công ty Paper Color, chia sẻ: "Paper Color đã phát triển từ chỉ 2 thành viên ban đầu, đến nay đã xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia trên khắp thế giới. Khi lượng người mua hàng trên Amazon ngày càng nhiều, cùng với uy tín thương hiệu và doanh số bán hàng tăng cao, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để bán sản phẩm của mình cho hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới."

Amazon đang có 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên thế giới, hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến người mua tại 185 quốc gia và khu vực. Với cơ sở hạ tầng logistics hàng đầu, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới đang giúp cho việc mở rộng kinh doanh quốc tế của các nhà bán hàng trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn.

Năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling dự kiến sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng cường năng lực xuất khẩu thông qua bán sản phẩm trên hệ thống bán lẻ trực tuyến Amazon.com, như: cung cấp thông tin về cơ hội xuất khẩu, kết nối đến các doanh nghiệp phù hợp và hướng dẫn họ bắt đầu bán hàng trên hệ thống bán lẻ trực tuyến quốc tế.

Với kế hoạch đó, Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, sản phẩm tiêu dùng.

Bình luận của bạn