Bắc Giang: Đưa sản phẩm thế mạnh xuất ngoại

Được đánh giá là một trong những địa phương phía Bắc tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) với nhiều hoạt động sáng tạo, hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Bắc Giang ưu tiên chọn lựa với tỷ lệ rất cao trong hệ thống phân phối trên địa bàn tỉnh.

Sau 8 năm triển khai, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Bắc Giang đã từng bước đổi mới công tác tuyên truyền, vận động thực hiện CVĐ. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã đều đặn thực hiện Chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các chương trình thời sự tối thứ 4 hàng tuần, với nội dung phong phú, đa dạng. Báo Bắc Giang duy trì Chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, kịp thời phản ánh những điển hình, kinh nghiệm thực hiện CVĐ và tập trung tuyên truyền 52 sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh… Đặc biệt, nhân rộng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam với trên 20 điểm bán được xây dựng thành công ở TP. Bắc Giang và các thị trấn, thị tứ trong tỉnh.

Bảo vệ sản phẩm, hàng hóa Việt Nam có chất lượng, cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và các huyện, thành phố đã vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên… phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm..., góp phần cùng chính quyền thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ.

Là địa phương có tiềm năng rất lớn về các sản phẩm nông nghiệp nông thôn, thời gian qua, các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã chú trọng triển khai các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) như: Đẩy mạnh tuyên truyền; tổ chức hội chợ thương mại, giới thiệu sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất; phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm tiêu biểu. Sản phẩm nông sản được hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP nhằm nâng cao chất lượng và giá trị. Thông qua các chương trình này, nhiều sản phẩm có thế mạnh của địa phương như: Vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, mỳ Chũ, chè, mật ong hoa rừng... đã được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Bằng các hoạt động được triển khai sâu rộng, người tiêu dùng trong tỉnh đã ngày càng quan tâm đến hàng Việt Nam. Theo Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, trước khi triển khai CVĐ (năm 2009), toàn tỉnh chỉ có 28% người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn hàng Việt thì nay, tỷ lệ này đã tăng lên đáng kể, lượng hàng hóa tại hệ thống phân phối cũng tăng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Cụ thể, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm trên 70%, riêng Siêu thị Big C chiếm trên 90%; tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 60%.

Tiếp tục đưa CVĐ vào chiều sâu, thời gian tới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các thành viên Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện CVĐ. Các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh tiếp tục chủ động làm tốt công tác tham mưu thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và chính sách hỗ trợ DN. Khuyến khích, hỗ trợ DN, hợp tác xã, người sản xuất đầu tư, đổi mới công nghệ, phương thức sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm; đưa những sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh đến với thị trường các tỉnh phía Nam. Đặc biệt, ngoài trái vải thiều đã được nhiều thị trường nước ngoài biết đến, Bắc Giang đang nỗ lực đưa nhiều sản phẩm thế mạnh khác lên đường xuất ngoại.

Bình luận của bạn