Bất ngờ với người mua hàng Việt Nam nhiều nhất thế giới

Trong tháng đầu năm 2018, Trung Quốc chi hơn 3,7 tỉ USD mua hàng hóa từ Việt Nam, trong khi đó người Mỹ chi khoảng 3,6 tỉ USD.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1-2018, tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt khoảng 3,7 tỉ USD, tăng tới 106% so với cùng kỳ năm ngoái (tăng hơn 1,9 tỉ USD).

Với kết quả trên, Trung Quốc tạm vượt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Đây là kết quả bất ngờ vì nhiều năm qua và cả năm 2017, Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, nhưng trong tháng 1-2018, trị giá kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ này đạt 3,6 tỉ USD, chỉ tăng 624 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh như điện thoại, máy tính, linh kiện, nông sản... 

Ngay tháng đầu tiên của năm 2018 có trên 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trị giá kim ngạch từ 100 triệu USD trở lên. Trong đó lớn nhất là mặt hàng điện thoại và linh kiện với trị giá kim ngạch đạt gần 895 triệu USD, tăng tới 19 lần so với tháng 1-2017.

Ngoài ra, mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng đầu tiên của năm xuất khẩu sang Trung Quốc cũng đạt kim ngạch 691 triệu USD, tăng 80,1%.

Đặc biệt, mặt hàng rau quả đã vươn lên vị trí thứ 3 trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta sang Trung Quốc với trị giá kim ngach đạt 296,3 triệu USD, tăng 68,6% so với cùng kỳ 2017. Thị trường Trung Quốc chiếm đến 77% thị phần về kim ngạch xuất khẩu mặt hàng của cả nước…

Ở chiều ngược lại, trong tháng 1-2018, Việt Nam cũng chi gần 5,8 tỉ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc.

Như vậy, Việt Nam vẫn đang nhập siêu khoảng 2,1 tỉ USD từ thị trường Trung Quốc, con số này có giảm nhẹ 46 triệu USD so với mức nhập siêu cùng kỳ năm 2017.

Bình luận của bạn