Bình Dương: Để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Ghi nhận từ một hội thi

Ủy ban MTTQ TX.Thuận An vừa tổ chức hội thi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thu hút 10 đội đến từ 10 xã, phường trên địa bàn thị xã. Các đội tham gia dự thi phải trải qua 3 phần thi gồm phần thi lý thuyết, thi đoán ý đồng đội và phần thi tiểu phẩm với chủ đề “Tôi yêu hàng Việt”. Trong phần thi lý thuyết, mỗi đội cử 10 thành viên tham gia dự thi trả lời nhanh 10 câu hỏi trong thời gian 10 phút với hình thức chọn 1 đáp án đúng trong 4 đáp án của Ban giám khảo đưa ra. Phần thi đoán ý đồng đội mỗi đội cử ra 5 cặp đôi đoán ý và giải thích các từ ngữ có liên quan đến CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ban tổ chức đưa ra trong thời gian 1 phút. Sôi nổi, hào hứng và ý nghĩa là những gì mà cuộc thi đem đến. Nội dung tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tưởng chừng như “khô cứng” nhưng đã được các đội lồng ghép vào các bài hát, hò vè, thuyết trình dễ nghe, dễ hiểu, thu hút sự chú ý theo dõi của các cổ động viên.

 Một tiểu phẩm tham gia hội thi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An. Ảnh: T.THẢO

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An, Trưởng ban tổ chức hội thi cho biết, thực hiện kế hoạch triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh và Ban chỉ đạo TX.Thuận An năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Thuận An đã tổ chức hội thi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua hội thi, Ban tổ chức nhận thấy các đội đều có sự chuẩn bị đầu tư chu đáo từ việc nghiên cứu tài liệu để tham gia thi lý thuyết đến chuẩn bị kịch bản, dàn dựng, phục trang và lực lượng cổ động viên... đáp ứng được mục đích tuyên truyền về CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai rộng khắp với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng, thu hút đông đảo người dân quan tâm. Cụ thể, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, lồng ghép nội dung thông qua các buổi tập huấn, hội nghị báo cáo viên, sinh hoạt tổ dân vận, sinh hoạt chi hội, tổ chức đoàn thể… Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã cũng tập trung tuyên truyền các nội dung về tiêu chuẩn, chất lượng, những ưu việt của hàng nội địa, giá các mặt hàng; khuyến cáo các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… MTTQ các cấp trên địa bàn cũng phối hợp với ngành công thương trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu thương mại và hàng giả tại các địa phương, góp phần trong việc hạn chế gian lận thương mại, củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, từ khi triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Trong năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng CVĐ này trên địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh, đồng thời là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo CVĐ sẽ phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân hiểu và hưởng ứng CVĐ, để người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt. Đây cũng là một hoạt động tuyên truyền nhằm bồi đắp thêm lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp trong cộng đồng.

Cũng theo bà Hạnh, để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin về những lợi ích và ý nghĩa của việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt; giúp người tiêu dùng, nhà sản xuất hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc sản xuất, lưu thông, phân phối, tiêu dùng đối với hàng Việt Nam. Đồng thời, điều này sẽ góp phần tổ chức triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Quyết định số 634/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường chống các hành vi sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo đảm hàng hóa lưu thông trên thị trường đạt chất lượng.

Bình luận của bạn