Cầu nối của doanh nghiệp và nông dân

Năm 2015, ngoài các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế như thường niên, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) đặt trọng tâm đến việc kết nối giữa doanh nghiệp với nông dân.

Đặc biệt đến nay, Trung tâm đã tổ chức gần 30 chương trình nhịp cầu nhà nông, chương trình liên kết 4 nhà, tư vấn sản xuất theo VietGAP. Với định hướng đưa nông sản Việt Nam sang các thị trường có giá trị cao, Trung tâm đã giới thiệu, kết nối cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước bao tiêu sản phẩm cho nông dân để xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc…, được các doanh nghiệp cũng như địa phương đánh giá rất cao.

Hiệu quả rõ rệt nhất đó là các doanh nghiệp tham gia chương trình xúc tiến thương mại quốc gia do Trung tâm triển khai những năm gần đây nhờ kết nối được các hợp đồng xuất khẩu lớn nên liên tục “cháy hàng”, thậm chí thiếu nguyên liệu, không có đủ hàng xuất. Tiêu biểu phải kể tới Cty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Cty Cổ phần Chế biến Thực phẩm xuất khẩu G.O.C, Cty CP Xuất khẩu Rau quả Tiền Giang, Cty Dừa Lương Quới...

Riêng Cty Dừa Lương Quới (Bến Tre) năm 2015 thông qua việc tham gia Hội chợ Sial (Pháp) đã ký được một hợp đồng với đối tác Mỹ có trị giá xuất khẩu lên tới 15 triệu USD (so với doanh thu 2014 của công ty này chỉ khoảng trên 30 triệu USD). Nhiều doanh nghiệp đã có thư cảm ơn Trung tâm vì đã kết nối được nhiều bạn hàng, tự doanh nghiệp đã thường xuyên tìm đến hoạt động của Trung tâm để được tham gia các hội chợ, tìm kiếm bạn hàng lớn.

Vừa qua, Trung tâm cũng đã tìm kiếm, giới thiệu đối tác giúp Cty CP Mía đường Lam Sơn xuất khẩu sản phẩm tre ép khối cùng nhiều sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao sang thị trường Nhật Bản nhân diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản do Trung tâm tổ chức mới đây. Năm 2015, cùng với nhiều sự kiện lớn chào mừng 70 năm ngày thành lập Bộ Canh nông, cũng là năm đầu tiên Bộ NN-PTNT trao giải thưởng Doanh nghiệp Vì nhà nông, nhân Hội chợ triển lãm nông nghiệp Quốc tế Agro Viet 2015, Trung tâm đã tổ chức khu triển lãm chung của ngành NN-PTNT.

Trong đó tập trung giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đạt Giải thưởng Bông lúa vàng năm 2015 do Bộ NN-PTNT bình chọn nhằm tôn vinh các sản phẩm thân thiện với môi trường, đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu, có vai trò lớn trong thị trường trong nước… Hội chợ Agro Viet 2015 gần như đã kín mít các gian hàng, quy tụ trên 40 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ nhiều nước như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…  

Tại Hội chợ này, Trung tâm cũng đã tổ chức diễn đàn giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài nhằm thúc đẩy kết nối, tìm kiếm đối tác xuất khẩu, hợp tác đầu tư. Bên cạnh những nỗ lực là cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với nông dân, việc nguồn kinh phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng giảm và phân tán cũng khiến Trung tâm gặp không ít khó khăn.

Cụ thể, nếu như năm 2011, nguồn kinh phí nhà nước dành cho xúc tiến thương mại của ngành nông nghiệp còn 31 tỉ đồng, thì đến năm 2015 chỉ còn khoảng 15 tỉ đồng, giảm một nửa và còn có xu hướng giảm nữa trong những năm tới. Một số hội chợ quốc tế quan trọng năm 2015 như Anuga (Đức) đã giao cho tổ chức khác triển khai, ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả kết nối bạn hàng xuất khẩu nông sản sang thị trường EU nói riêng.

Bình luận của bạn