Chia sẻ thông tin quảng bá hàng Việt ra thị trường nước ngoài

cccÔng Nguyễn Hữu Thắng – Chủ tịch HĐTV Hapro cho biết, thị trường nước ngoài là mục tiêu chiến lược mà Hapro đang cần hướng tới. Để kết nối với thị trường này, vai trò của các tham tán thương mại vô cùng quan trọng. Bước sang năm 2016, Hapro đã chính thức không còn là công ty Nhà nước. Hiện Hapro duy trì tốt việc xuất khẩu tại hơn 60 nước và vùng lãnh thổ với kim ngạch 200 triệu USD. Một số mặt hàng của Hapro hiện nay được đánh giá đạt tiêu chuẩn của thế giới và đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng, như: hàng dệt kim, nông sản, hạt điều, tiêu, gạo, bột sắn, v.v...

Ông Thắng nhận định, năm 2016 có nhiều yếu tố thuận lợi cho việc xuất khẩu với các Hiệp định thương mại song phương và đa phương đã được ký kết, và đặc biệt là Hiệp định TPP. Nông sản và hàng thủ công mỹ nghệ được kỳ vọng là những mặt hàng mang lại giá trị xuất khẩu cao, do vậy, Chủ tịch HĐTV Hapro đề nghị các Tham tán thương mại dành sự quan tâm hơn đối với các mặt hàng này.

Ông Thắng cho biết, theo khảo sát sâu đối với 5-6 nước thuộc châu Phi, đây là thị trường tiềm năng, hàng Việt Nam rộng “cửa” xuất khẩu vào thị trường này. Vì vậy, ông Thắng cũng bày tỏ mong muốn Nhà nước cùng các Hiệp hội hỗ trợ giải bài toán rủi ro và có những buổi làm việc cùng chính quyền địa phương của các nước tại châu Phi để giúp đỡ doanh nghiệp nói chung, Hapro nói riêng có thể thuận lợi xuất khẩu các mặt hàng sang khu vực này.

Đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Hapro đã cảm ơn các Tham tán tại các thị trường đã chủ động hỗ trợ Hapro, thay mặt Tổng công ty để quảng bá các mặt hàng, kết nối giúp các doanh nghiệp với đối tác, khách hàng nước ngoài, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu và tiếp cận thị trường, đặc biệt hỗ trợ chuyển giao thông tin khách hàng giao dịch trong những hội chợ mà Hapro không thể thu xếp để tham dự trực tiếp. Đồng thời, đề nghị các Tham tán tiếp tục quảng bá sản phẩm, tìm kiếm và giới thiệu khách hàng, đối tác mới, đặc biệt, tìm hiểu và thông tin cho doanh nghiệp về năng lực, uy tín của đối tác, khách hàng để thuận lợi cho việc kinh doanh. 

Tại phiên làm việc, các Tham tán thương mại cũng cung cấp một số thông tin hữu ích cho Hapro nói riêng và các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung. Các Tham tán đã chia sẻ thông tin về nhu cầu nhập khẩu tại thị trường mình phụ trách như tại thị trường Argentina, Chính phủ đã cho phép thị trường tiền tệ mở cửa trở lại, các doanh nghiệp đã có thể mua ngoại tệ trực tiếp. Nhu cầu nhập khẩu tại Argentina là thủ công mỹ nghệ, đồ y tế sử dụng một lần, máy sản xuất bê tông, xốp, hạt tiêu, cà phê, v.v... Hay tại thị trường Ấn Độ, hương nhang đang là nhu cầu thiết yếu cần nhập khẩu; với Mexico là gạo, hạt điều, v.v...

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về nhu cầu nhập khẩu của các nước, các Thương vụ cũng thông tin về các hội chợ sẽ diễn ra trong năm 2016, như: Hội chợ Chè & Cà phê diễn ra từ ngày 03 – 06/3 tại Singapore; Hội chợ máy móc, dược phẩm, nông nghiệp tại Ấn Độ; v.v...

Đại diện Thương vụ tại thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á nhận định rằng Hapro là doanh nghiệp đi đầu về xuất khẩu vào thị trường châu Phi và đang có sự phát triển ở một số nước như Angola, Mozambique, Nam Phi.

Đại diện Thương vụ tại thị trường Tây Ban Nha cũng đề xuất tổ chức hội thảo trực tuyến hàng tuần/tháng giữa các doanh nghiệp trong nước với Thương vụ của từng nước theo chủ đề.

Bình luận của bạn