Cơ hội cho nông sản Việt Nam vào Australia

Mới đây, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội đã chiếu xạ 2 tấn vải thiều xuất khẩu sang Australia. Việc trung tâm chính thức đi vào hoạt động đã mở ra cơ hội cho hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường khó tính.

c

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Lê Sơn Hà- Trưởng phòng Kiểm dịch thực vật, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) - cho biết, Australia là một trong những nước có các quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm ngặt nghèo nhất trên thế giới. Theo quy định của Australia, vải thiều muốn xuất khẩu sang thị trường này phải đảm bảo 5 yêu cầu: Vùng trồng, cơ sở đóng gói, bao bì - ghi nhãn, xử lý chiếu xạ và kiểm dịch. Vải thiều nếu bị phát hiện nhiễm ruồi hay các loại côn trùng khác, họ sẽ đưa vào danh mục cấm nhập khẩu. Do đó, để xuất khẩu được sang Australia, bên cạnh chất lượng vải rất tốt, chiếu xạ là yêu cầu bắt buộc.

Việc Trung tâm chiếu xạ Hà Nội hoạt động cũng là tiền đề để xuất khẩu các loại nông sản khác sang Australia. Với dân số khoảng 24 triệu người và thu nhập bình quân đầu người cao, Austraulia là thị trường hấp dẫn. Đơn cử, đối với vải thiều, theo thông tin từ doanh nghiệp, giá bán ở siêu thị tại Australia, tính ra VND khoảng 180 – 200 ngàn đồng/kg.

“Sau vải thiều, Australia đang xem xét nhập khẩu xoài, thanh long Việt Nam”- ông Lê Sơn Hà chia sẻ.

Là doanh nghiệp có lô vải được chiếu xạ đầu tiên tại Trung tâm chiếu xạ Hà Nội, ông Đàm Quang Thắng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam - cho hay, từ đầu mùa vải năm nay, công ty đã xuất khẩu sang Australia hơn 3 tấn vải. Thời gian qua, doanh nghiệp đã nhận được nhiều hỗ trợ từ phía cơ quan, ban, ngành liên quan, tạo điều kiện trong việc xuất khẩu sản phẩm tới thị trường nhập khẩu một cách nhanh nhất. Trong đó, việc chiếu xạ tại miền Bắc góp phần giúp doanh nghiệp giảm chi phí khoảng 20.000 đồng/kg vải xuất khẩu, bao gồm chi phí vận chuyển đường hàng không nội địa vào TP. Hồ Chí Minh và chi phí chiếu xạ. Chi phí này tương đương khoảng 20% giá thành quả vải xuất khẩu sang thị trường Austraila, từ đó giúp tăng lợi nhuận cho quả vải.

Bình luận của bạn