Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt vào thị trường Hồng Kông

Có rất nhiều mặt hàng gia dụng của Việt Nam như đồ mây tre lá, gốm sứ, gạo…được ưa chuộng tại thị trường Hồng Kông và các doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể thâm nhập thị trường rộng lớn này thông qua việc tham gia vào các triển lãm chuyên ngành tại đây.

Thông tin trên được bà Tina Phan - Giám đốc Khu vực Đông Dương Cục Phát triển mậu dịch Hồng Kông (HKTDC) cho biết tại họp báo “Tăng cường cơ hội kinh doanh giữa Hồng Kông và Việt Nam thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại tại Hồng Kông”.

Theo bà Tina Phan, thương mại song phương giữa hai bên đạt 16,3 tỷ USD vào năm 2015, tăng 16,7% so với năm cùng kỳ; trong đó Hồng Kông xuất khẩu tới Việt Nam 9,8 tỷ USD và nhập về từ Việt Nam 6,5 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương lại lớn thứ 9 của Hồng Kông.

Theo sáng kiến Vành đai và Con đường do Chính phủ Trung Quốc đề xuất, Hồng Kông sẽ tiếp tục theo đuổi mậu dịch tự do và hiệp định tránh đánh thuế hai lần với các đối tác thương mại lớn dọc theo sáng kiến Vành đai và Con đường, cũng như đẩy mạnh vai trò của mình một trạm hình thành vốn, dịch vụ tài chính, thương mại và hậu cần theo chính sách của Chính phủ Hồng Kông năm 2016. Với sáng kiến Vành đai và Con đường, HKTDC tin rằng sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh hơn nữa được mở ra cho DN Việt Nam và Hong Kong trong thời gian tới.

Thống kê của HKTDC cho thấy, năm 2015 HKTDC đã tổ chức 30 triển lãm và thu hút 35.000 đơn vị triển lãm, hơn 726.000 lượt khách tham quan đến từ khắp nơi trên thế giới. Các thương nhân Việt Nam (bao gồm cả những nhà triển lãm và khách mua hàng) đã tăng gần 9% so với năm 2014. Các thương nhân này hứng thú tham gia show trình diễn Trang sức quốc tế Hồng Kông, show trình diễn Kim cương-đá quý và ngọc trai, Hội chợ hàng chất lượng cao và quà tặng, Hội chợ hàng gia dụng Hồng Kông...

Theo ghi nhận của HKTDC, thông qua những hoạt động này, thương mai hai chiều của hai nước đã tăng lên đáng kể. Đơn cử như với lĩnh vực hàng điện tử - do Hồng Kông là trung tâm thương mại điện tử quan trọng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nên hàng năm Hội chợ chiếu sáng quốc tế HKTDC Hồng Kông được tổ chức đều có tầm ảnh hưởng lớn với số lượng DN và khách tham quan đông đảo. Chỉ riêng với lĩnh vực này, năm 2015 tổng sản phẩm điện tử mà Hồng Kông nhập từ Việt Nam đạt 4,8 tỷ USD và xuất sang Việt Nam 3,7 tỷ USD. Cả xuất và nhập cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, thể hiện cơ hội lớn cho các DN trong ngành.

“Việt Nam có thế mạnh về hàng gia dụng và thực phẩm... và nhiều DN trong các lĩnh vực này đã tham gia hội chợ về thời trang, điện tử, thực phẩm...tại Hồng Kông. Họ đã bán được hàng cho không chỉ các đối tác Hồng Kông mà còn cho nhiều đối tác đến từ các nước trên thế giới. Các DN cần kiên trì khi tham gia các sự kiện xúc tiến xuất khẩu tại nước ngoài vì việc tham gia hội chợ không chỉ mang đến đơn hàng mà còn mang đến cơ hội tiếp cận thông tin thị trường và sản phẩm của chính mình”, bà Tina Phan khẳng định.

Tuy nhiên, HKTDC cũng chỉ ra rằng, trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam qua Hồng Kông, dù có nhiều sản phẩm có chất lượng tốt nhưng lại không được đánh giá cao về thiết kế, mẫu mã bao bì. Đây là điểm yếu khiến hàng Việt bị kém cạnh tranh, giá trị thương mại thấp hơn so với các nước khác trong khu vực. Do đó, các DN Việt Nam cần nhanh chóng khắc phục những điểm yếu này để tăng cạnh tranh cho hàng Việt.

Bình luận của bạn