Cơ hội mở cho rau quả Lâm Đồng sang Singapore

Nhằm kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) Singapore và DN Lâm Đồng trong lĩnh vực rau-củ-quả, trong hai ngày 12-13/3, Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đưa đoàn DN Singapore đến làm việc và khảo sát các công ty, DN tiêu biểu trong lĩnh vực rau củ quả trên địa bàn.

Cơ hội hợp tác

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết, nhằm thực hiện việc xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp với Cơ quan Nông Lương và Thú y Singapore, Cơ quan DN Singapore tổ chức đoàn gồm 9 DN Singapore hoạt động trong lĩnh vực rau củ quả đi khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội nhập khẩu các sản phẩm rau quả Việt Nam vào thị trường.

Theo bà Quỳnh, Lâm Đồng là một địa phương có thương hiệu rau nổi tiếng của Việt Nam và trong tương lai có nhiều tiềm năng để phát triển ngành nông nghiệp - thực phẩm đi xa hơn nữa. Trong khi đó, các DN Singapore vốn có thế mạnh về công nghệ, chuỗi cung ứng, logistics... có thể hỗ trợ và cùng hợp tác đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho cả đôi bên.

Ông John Lim – Tổng thư kí Hiệp hội Nhập khẩu rau củ quả Singapore cho biết, Singapore là một thị trường rất cạnh tranh đối với các DN nhập khẩu rau củ quả. Các DN đều tự tìm những nguồn hàng cho riêng mình. Việt Nam lại là một trong những nước có những mặt hàng rau củ quả nổi tiếng. Trong thời gian tới, các DN Singapore muốn nhập khẩu rau quả từ Việt Nam để đa dạng hóa các sản phẩm nông sản trên thị trường. Vì vậy chuyến công tác này được kỳ vọng sẽ giúp DN gặp được các đối tác cung cấp rau củ quả tốt ở Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Lim, đối với việc thanh toán trong lĩnh vực rau củ quả, đa số DN Singapore đều thanh toán trực tiếp, không phải thanh toán toán qua LC (thư tín dụng), chính vì vậy các DN Việt Nam có thể yên tâm trong việc liên kết hợp tác lâu dài.

Cần nắm bắt lợi thế

Tỉnh Lâm Đồng là nơi sản xuất rau chính của miền Nam Việt Nam. Rau chiếm trên 75% diện tích trồng cây hàng năm của tỉnh. Các sản phẩm rau - củ - quả chính của Lâm Đồng có thể kể đến như: khoai lang, chuối laba, bơ, sầu riêng…

Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, tổng diện tích trồng rau các loại trên địa bàn tỉnh đạt 67.391,6 ha, với tổng sản lượng 2,38 triệu tấn/năm. Các loại rau chính là: bắp cải, cải thảo, khoai tây, cà rốt, súp lơ, bí, dưa leo, ớt chuông. Hiện nay, sản phẩm rau Lâm Đồng đã được xuất đi một số nước khu vực Đông Á, Châu Âu, Đông Nam Á, và Châu Úc. Tổng sản lượng rau xuất khẩu năm 2018 đạt 11.000 tấn.

Ông Lê Văn Cường – Giám đốc công ty TNHH Đà Lạt Gap cho biết, Singapore là một nước có nhiều tiềm năng, các mặt hàng của nước này đều phải nhập khẩu từ các nước khác. Trong khi đó Đà Lạt có rất nhiều điều kiện thuận lợi để có thể xuất khẩu các mặt hàng qua Singapore. Cụ thể như khí hậu thuận lợi, cùng áp dụng công nghệ cao trong sản xuất rau củ quả, hy vọng Đà Lạt sẽ có những sản phẩm đủ chất lượng để xuất khẩu sang Singapore.

Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, dựa trên tình hình sản xuất, tiêu thụ cũng như chất lượng rau - củ - quả của địa phương, Lâm Đồng tự tin sẽ đáp ứng được các yêu cầu khắt khe từ Singapore.

“Sau buổi làm việc và khảo sát lần này, các DN Singapore sẽ nêu ra các mặt hàng cụ thể cần nhập khẩu và đáp ứng các yêu cầu như thế nào, còn các DN tại Lâm Đồng cũng sẽ đưa ra những mặt hàng thế mạnh của mình để trao đổi cụ thể đúng mong muốn và yêu cầu của hai bên” - ông Yên nhấn mạnh.

Theo ông Yên, các DN Lâm Đồng và DN Singapore nên tìm hiểu, trao đổi hợp tác qua trang web của công ty hoặc mạng xã hội để kết nối nhanh hon, thực tế và chính xác hơn. Do đó tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo giao Sở Công Thương lập danh sách với các nội dung đầy đủ cần thiết mà DN hai bên cần hợp tác và liên kết.

Bình luận của bạn