Cơ hội xuất khẩu hàng Việt qua thương mại điện tử

Bắt đầu từ ngày 1/4/2019, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ lựa chọn 100 doanh nghiệp Việt tiềm năng, đáp ứng các tiêu chí của Amazon Global Selling để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon - một sàn thương mại điện tử lớn với hơn 300 triệu tài khoản người mua trên khắp thế giới.  Đây là một trong những cơ hội mở ra những thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Hoạt động doanh nghiệp, giao dịch thương mại điện tử, cơ hội được đào tạo, tập huấn kỹ năng bán hàng trực tiếp hoặc online, hỗ trợ tư vấn chuyên sâu, giá chiết khấu với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương trong toàn bộ quá trình bán hàng. Đó là những cơ hội được mở ra  cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là đối với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng khi  xuất khẩu qua  sàn thương mại điện tử Amazon. Ông Nguyễn Thanh Tùng, một chủ cơ sở kinh doanh cho biết như thế sẽ rất tốt cho các doanh nghiệp đăc biệt là các đơn vị có sản phẩm đã sẵn sàng ra thị trường quốc tế.

Được biết, các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia chương trình này, sẽ được đội ngũ chuyên gia, đối tác của  Bộ công thương  và Amazon  hướng dẫn về thủ tục, hỗ trợ trong các khâu đăng ký, xây dựng gian hàng điện tử c ũng như  hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu, hải quan, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ nghiên cứu thị trường Mỹ. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được hỗ trợ phát triển sản phẩm và thương hiệu thông qua hệ thống thương mại điện tử  của Amazon.
 
Theo ông Vũ  Bá Phú, Cục  trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, lựa chọn 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam để đào tạo họ, cầm tay chỉ việc làm sao đó để tham gia vào hệ thống thương mại điện tử của Amazon một cách hiệu quả nhất. Ví dụ như làm sao để thiết kế được gian hàng của mình trên Amazon  một cách hấp dẫn nhất, đẹp nhất.
 
Chuyên gia Bỉ, Smatr Kilis cho rằng, các  doanh nghiệp Việt Nam hãy lên bắt tay với các trang thương mại điện tử uy tín trên thế giới để mở rộng hàng hóa của mình, thị phần của mình đến với bạn bè quốc tế. Để có thành công, doanh nghiệp Việt hãy phải cố gắng mới có được chứ không dễ.
 
Để bán hàng thành công trên Amazon, các doanh nghiệp Việt cần tuân thủ nghiêm ngặt nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Điều đáng nói, rào cản về ngôn ngữ khiến không ít doanh nghiệp Việt khó tiếp cận với các sàn thương mại điện tử, bao gồm cả Amazon. Do vậy, các doanh nghiệp cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trên Amazon.

Bình luận của bạn