Cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Việc mở rộng thị trường xuất khẩu sẽ được coi như là một chiến lược dài hạn nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực, nâng cao năng lực sản xuất xuất khẩu và cạnh tranh.

Đồng thời, giúp doanh nghiệp Việt Nam cọ xát hơn nữa với thế giới bên ngoài, có điều kiện để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và khẳng định vị thế mới của mình trên trường quốc tế.

Với 11 nền kinh tế thành viên, CPTPP là hiệp định quan trọng, mang tới nhiều cơ hội cho Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu giảm sút, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng.

Có ba nước thành viên CPTPP thuộc khu vực châu Mỹ gồm: Ca-na-đa, Mê-hi-cô và Pê-ru là những nước lần đầu có Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Việt Nam… 

Đặc biệt, Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hiệp định này chính thức có hiệu lực với Nhật Bản từ 30.12.2018 và với Việt Nam từ 14.1.2019. Vậy Hiệp định CPTPP đang mở ra những cơ hội như thế nào đối với xuất khẩu của Việt Nam là xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản?

Năm 2018, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản có xu hướng giảm, tuy nhiên, xuất khẩu tôm sang thị trường này đã có những dấu hiệu khả quan kể từ đầu năm nay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 2/2019, trong số 7 thị trường xuất khẩu tôm chủ lực, Nhật Bản là thị trường duy nhất tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam, với mức tăng trưởng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, việc xóa bỏ các dòng thuế cho hàng hóa của Việt Nam theo Hiệp định CPTPP, không chỉ tôm mà nhiều mặt hàng khác xuất khẩu sang Nhật Bản đã tăng mạnh trong quý 1/2019 như hàng dệt may, phương tiện vận tải và phụ tùng…

Điển hình, xuất khẩu mặt hàng phân bón có sự tăng trưởng đột biến khi đạt 8.100 tấn, tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2018, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản đạt 18,8 tỷ USD, trong đó, hàng dệt may chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 20%. Việc Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực được kỳ vọng sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam tiến vào thị trường Nhật Bản

Bình luận của bạn