Cung ứng hàng hóa Việt cho công nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Bộ Công Thương; các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ các nội dung như “Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và các hoạt động hỗ trợ cho công nhân”; “Hoạt động cung ứng hàng Việt Nam tại khu chế xuất, khu công nghiệp”; “Nhu cầu, tình hình cung ứng hàng hóa, mô hình phúc lợi đến công nhân, công đoàn viên làm việc tại khu chế xuất, khu công nghiệp”; “Giới thiệu mô hình chuyến hàng lưu động về khu chế xuất, khu công nghiệp”; giải đáp và đề xuất giữa đại diện công đoàn, ban quản lý khu chế xuất, công nghiệp và các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa.

Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện nay trên cả nước có hơn 20 triệu công nhân lao động, trong đó hơn 10 triệu người là công đoàn viên dưới sự quản lý của Tổng Liên đoàn. Đặc biệt, khoảng 4 triệu công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp ở trên 50 tỉnh, thành phố, sản xuất hơn 50% số lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế nước ta mỗi năm.

Tuy nhiên, đời sống của người công nhân vẫn còn nhiều thiếu thốn, mức thu nhập chưa cao, các hoạt động thường nhật chủ yếu diễn ra trong phạm vi khu chế xuất, khu công nghiệp nên chưa tiếp cận được với nhiều nguồn hàng hóa phong phú.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm bên lề hội nghị.

Do đó, Hội nghị nhằm tuyên truyền, phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu Việt Nam tại khu chế xuất, khu công nghiệp. Đồng thời, đề xuất giải pháp tăng cường khả năng cung ứng hàng hóa cho đối tượng công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Hội nghị định hướng tổ chức các điểm bán hàng Việt Nam cố định cho công nhân, người lao động và tổ chức các chương trình bán hàng giảm giá nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho đối tượng người lao động được tiếp cận với hàng hóa sản xuất trong nước với chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian qua, Bộ đã chủ trì và phối hợp với các địa phương trong cả nước tổ chức nhiều chương trình, hội nghị kết nối cung cầu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, nhằm tìm kiếm đầu ra ổn định và bền vững cho hàng hóa có chất lượng được sản xuất trong nước, hỗ trợ cung ứng hàng hóa theo hướng bền vững. Đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng hơn với hàng hóa có chất lượng và có giá thành cạnh tranh. Trong đó, việc triển khai các phiên chợ hàng Việt, chuyến hàng lưu động về phục vụ người lao động làm việc tại khu chế xuất, khu công nghiệp đã đạt được hiệu quả cao.

“Để các hoạt động cung ứng hàng hóa cho người lao động, cho công đoàn viên làm việc tại khu công nghiệp, khu chế xuất đạt hiệu quả cao hơn nữa, Bộ nhận thấy cần gắn kết với chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động do Tổng Liên đoàn Việt Nam phát động. Mục đích để đoàn viên công đoàn và người lao động có thể được hưởng những ưu đãi tốt hơn khi mua hàng, cũng như sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bên lề hội nghị, có hoạt động trưng bày sản phẩm Việt Nam của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối để kết nối với các công đoàn cơ sở tại các khu công nghiệp, khu chế xuất góp phần phát triển các mô hình điểm bán hàng Việt Nam phục vụ công nhân, người lao động. Ban Tổ chức cho biết, hội nghị tiếp theo sẽ được tổ chức tại Khu Công nghiệp Bình Dương trong tháng 9 tới đây.
Tại hội nghị, 20 đơn vị, doanh nghiệp đã ký kết nhằm đưa sản phẩm Việt đến với công nhân, người lao động.

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu Việt Nam tại khu chế xuất, khu công nghiệp và bàn các giải pháp tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước là nhiệm vụ thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020”. Hội nghị cũng góp phần triển khai Kế hoạch số 07/KH-TLĐ ngày 22 tháng 02 năm 2018 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Kế hoạch số 95/KH-CĐCT ngày 15/3/2018 của Công đoàn Công Thương Việt Nam về việc tổ chức Tháng Công nhân năm 2018

 
Bình luận của bạn