Đẩy mạnh xúc tiến hàng nông sản

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã phối hợp năm tỉnh gồm Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Sơn La, Hưng Yên tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chăm sóc và tiêu thụ nhãn, vải các tỉnh trọng điểm phía bắc niên vụ 2018”.

Theo Cục trưởng Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Hồng Sơn, vải, nhãn là cây ăn quả chủ lực tại các tỉnh miền bắc, với tổng diện tích 98.300 ha, chiếm 27% tổng diện tích cây ăn quả toàn miền bắc. Trong đó, cây vải có 58.800 ha, nhãn 39.500 ha. Những năm gần đây, sản lượng vải của nước ta luôn ở mức 300 - 350 nghìn tấn/năm, đứng thứ 3 trên thế giới (sau Trung Quốc, Ấn Độ). Sản lượng nhãn cũng duy trì ở mức 500-550 nghìn tấn/năm. Do thời tiết, khí hậu thuận lợi nên cây vải, nhãn đang sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả đạt hơn 90%, và nếu không có mưa đá, mưa bão lớn... thì sản lượng vải, nhãn thu hoạch sẽ rất cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Anh Cương cho biết, năm 2018, diện tích cây vải của tỉnh Hải Dương khoảng 10.500 ha. Diện tích vải được Cục Bảo vệ thực vật Mỹ cấp mã số vùng trồng, đủ điều kiện xuất khẩu (XK) đi Mỹ, Australia, EU trên địa bàn tỉnh có 131,68 ha. Do thời tiết thuận lợi, dự kiến năm nay vải được mùa, sản lượng đạt cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, đạt khoảng 55.000-60.000 tấn, cao gấp đôi so năm 2017. Trong khi, công nghệ bảo quản, chế biến vải còn lạc hậu, thời gian bảo quản vải tươi không dài, mà thời vụ thu hoạch lại ngắn, tập trung nên khó khăn cho vận chuyển, tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, năm nay thu hoạch vải chính vụ của Bắc Giang sẽ từ ngày 15-6 đến 25-7, dự báo được mùa, tạo áp lực lớn cho Bắc Giang trong việc tìm kiếm và tiêu thụ quả vải. Bắc Giang cũng đang quan tâm chính sách mới của Trung Quốc về nhập khẩu (NK) hoa quả. Đề nghị Bộ NN&PTNT sớm đàm phán và hướng dẫn cụ thể cho người trồng vải Bắc Giang, mong các doanh nghiệp (DN) lớn tới Bắc Giang để ký hợp đồng tiêu thụ.

Đại diện tỉnh Lạng Sơn thì cho biết, tỉnh đã đầu tư đường ra 12 cửa khẩu giáp Trung Quốc, xây dựng bến bãi tập kết, tạo mọi thuận lợi cho hoa quả XK; tuyến đường sắt đang được xây dựng; mở một số cửa khẩu chuyên để XK hàng; tổ chức phân luồng sớm để tránh ùn ứ, kéo dài thời gian thông quan tới 21 giờ đêm và đàm phán với phía bạn để thông quan cả ngày nghỉ.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Bộ NN&PTNT sẽ tạo điều kiện để các tỉnh tiêu thụ sản phẩm ở Hà Nội. Đồng thời lưu ý các tỉnh quan tâm tới thị trường phía nam. Với thị trường Trung Quốc, mục tiêu lớn nhất là tạo ra giá trị cao cho người nông dân. Được mùa nhưng không được mất giá. Nhằm giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm, nên đẩy mạnh chế biến truyền thống như sấy khô để giảm sức ép tiêu thụ quả tươi; khuyến khích các DN đẩy mạnh chế biến các sản phẩm từ quả vải, nhãn. Cần sử dụng hiệu quả các kho ngoại quan để lưu chứa, tạm trữ quả vải, nhãn; chuẩn bị đầy đủ dịch vụ hậu cần để tổ chức tiêu thụ kịp thời sản phẩm. Tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng về thủ tục hành chính, giao thông, vận chuyển phục vụ tiêu thụ quả vải, nhãn.

Về phía Bộ Công thương, công tác XTTM nhằm kết nối cung - cầu tiêu thụ hàng nông sản là một trong những hoạt động luôn được chú trọng triển khai trong thời gian qua và mang lại hiệu quả rõ nét. Tiêu thụ vải thiều là một trong những điển hình thành công nhất của công tác XTTM nông sản những năm gần đây. Thời điểm trước năm 2013, giá quả vải rớt thảm hại đã ám ảnh người dân Bắc Giang nói riêng và người dân các vùng trồng vải nói chung. Vài năm trở lại đây, trước mỗi vụ vải, nhờ công tác XTTM được tổ chức sớm và liên tục cho đến khi thu hoạch, tình trạng này đã không còn. Riêng trong năm 2017, công tác XTTM đã góp phần quan trọng vào việc tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang, giúp tiêu thụ 91.000 tấn vải thiều. Giá vải thiều trung bình đạt cao nhất từ trước đến nay với 38.000 đồng/kg bán trong nước và 58.000 đồng/kg XK.

Ngoài ra, Bộ Công thương đã XTTM thành công cho hàng nghìn sản phẩm khác. Thống kê cho thấy, trong năm 2017, Bộ đã tổ chức 1.280 chương trình XTTM với tổng kinh phí hơn 170 tỷ đồng, trong đó chương trình XTTM quốc gia hỗ trợ 29,55 tỷ đồng. Riêng phía bắc, các Trung tâm XTTM địa phương đã thực hiện 315 hoạt động XTTM, chiếm 25% hoạt động XTTM của cả nước, và hỗ trợ 5.167 lượt DN địa phương tham gia. Song song với việc góp phần tiêu thụ hiệu quả, công tác XTTM còn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản. Nhờ tích cực thực hiện các giải pháp kết nối cung - cầu, người sản xuất và DN, người tiêu thụ gặp được nhau, hiểu rõ nhu cầu tiêu thụ, hướng đến sản xuất theo nhu cầu chứ không sản xuất tự phát. Trong năm 2018, Bộ Công thương sẽ tập trung triển khai 71 dự án, nhiệm vụ để thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn đến năm 2020.

Theo đại diện Bộ Công thương, khi XK sang thị trường Trung Quốc cần lưu ý, họ sẽ tăng cường quản lý truy xuất nguồn gốc với hoa quả NK. Từ ngày 1-4-2018, DN Trung Quốc khi NK hoa quả từ Việt Nam phải xin giấy phép tại Cục Kiểm nghiệm, kiểm dịch xuất nhập cảnh Quảng Tây và cung cấp hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm...

Bình luận của bạn