Doanh nghiệp Việt ký hợp đồng triệu USD xuất khẩu xoài sang Hàn Quốc

Thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016, nhằm tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam có thế mạnh và khả năng phát triển thị trường xuất khẩu tại Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức cho các doanh nghiệp tham dự triển lãm với 12 gian hàng trưng bày các mặt hàng như: rau củ quả đóng hộp đông lạnh, sữa, nước mắm, hải sản, tuy nhiên mặt hàng được quan tâm đặc biệt là hàng rau củ quả đông lạnh...

Chương trình diễn ra từ ngày 10 – 13/5/2016, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc (KINTEX), Hàn Quốc. Ngay trong ngày đầu tiên diễn ra triển lãm, Công ty CP Lavifood đã ký được hợp đồng  có giá trị khoảng 1triệu USD với Công ty TNHH Semiwon Food của Hàn Quốc về xuất khẩu mặt hàng xoài.

Trong khuôn khổ triển lãm, ngày 11/5, 2 tập đoàn lớn của Hàn Quốc là E- mart và Lotte Mart đã đến làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam tại khu gian hàng, với mục đích đưa các mặt hàng của Việt Nam đến gần với người tiêu dùng Hàn Quốc.Bên cạnh việc trưng bày hàng hoá tại triển lãm, KOTRA còn tổ chức các buổi giao thương với mục đích kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc.

Vào cuối năm 2015, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) chính thức có hiệu lực. Đây được cho là cột mốc mở ra một thời kỳ phát triển mới trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Với nhiều dòng thuế được cắt giảm sau khi FTA song phương được đưa vào thực hiện, hàng hóa của hai bên sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để thâm nhập thị trường của nhau, góp phần hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch song phương đạt 70 tỷ USD vào năm 2020.

Với VKFTA, Hàn Quốc dành cho Việt Nam ưu đãi cắt, giảm thuế quan, tạo cơ hội xuất khẩu mới quan trọng đối với 502 mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam. Cụ thể là các nhóm hàng nông, lâm, thuỷ sản chủ lực như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí…

Nhóm hàng rau quả và nông sản có 50 dòng sản phẩm, hiện kim ngạch xuất khẩu mới ở mức 800.000 USD, rất có tiềm năng đẩy mạnh hơn nữa vào thị trường Hàn Quốc. Hoặc nhóm sản phẩm đặc thù như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang… Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm này, hiện đang có thuế suất lên tới 241-420%.

Hàn Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu nông sản, thực phẩm chế biến lớn trên thế giới. Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng xuất khẩu nhóm hàng này. Tuy nhiên, hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam vẫn chưa có được thị phần tương xứng so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường Hàn Quốc.

Với việc thực thi VKFTA, việc tham gia những hội chợ, triển lãm về nhóm hàng này là một trong những phương thức hữu hiệu để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hàn Quốc là thị trường cạnh tranh và có yêu cầu cao về giá trị. Do đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu, nắm bắt thông tin để đánh giá được nhu cầu, xu hướng đối với từng nhóm mặt hàng, sản phẩm dự định xuất khẩu sang quốc gia này để tận dụng ưu đãi từ VKFTA.

Bình luận của bạn