Độc đáo Hội chợ sâm Ngọc Linh

Vào các ngày mùng 1 đến mùng 3 hàng tháng (từ tháng 10/2017), Hội chợ sâm Ngọc Linh được diễn ra tại huyện miền núi Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Đây là cơ hội để làng nghề, nhân dân huyện miền núi, đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng, miền cũng như giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động trồng trọt, sản xuất kinh doanh.

Mục tiêu của địa phương là đưa cây sâm Ngọc Linh trở thành cây dược liệu có giá trị kinh tế, với thương hiệu xứng tầm với khu vực, thế giới. 

Ông Hồ Quang Bửu - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, Sâm Ngọc Linh là loại dược liệu quý bởi vừa tốt cho sức khỏe lại có giá trị về kinh tế.

Trong 3 ngày diễn ra hội chợ có hơn 1.200 lượt người đến tham quan, mua sắm tại phiên chợ Sâm Ngọc Linh doanh thu khoảng 4,26 tỷ đồng. Riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh bán được khoảng 57 kg, thu về gần 4,2 tỷ đồng. 

Phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần thứ 13 tháng 10/2018 có 6 gian hàng trưng bày giới thiệu cây sâm Ngọc Linh do 07 hộ trồng sâm tại 4 chốt có sản phẩm sâm củ của xã Trà Linh tham gia trưng bày và bán tại phiên chợ; hơn 20 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trên lĩnh vực nông – lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh như: Sâm Ngọc Linh, các loại cây dược liệu. 

Có 10 doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm sâm Ngọc Linh, Quế, dược liệu; 10 xã trên địa bàn huyện tham gia và một gian hàng trung tâm trưng bày sản phẩm làm từ sâm Ngọc Linh, quế Trà My và cây dược liệu (trên 30 sản phẩm đã được đăng ký nhãn hiệu).

Các hoạt động trình diễn nghề truyền thống của các nghệ nhân: đan lát, dệt vải...thu hút đông sự chú ý của du khách. 

Sau 13 lần tổ chức, Hội chợ sâm Ngọc Linh thu hút gần 15 nghìn lượt người tham gia với doanh thu khoảng 60 tỷ đồng; trong đó, riêng doanh thu từ mặt hàng sâm Ngọc Linh gần 45 tỷ đồng. 

Tại phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần này, UBND huyện Nam Trà My phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Nam tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm thu hút sự tham gia của nhiều học sinh, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn huyện. 

Triển lãm giúp các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Nhà nước Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; tinh thần lạc quan, ý chí kiên cường của dân tộc ta đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồng thời, động viên thế hệ trẻ cùng với nhân dân cả nước chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo theo đúng luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế; thể hiện trách nhiệm của hậu phương đối với tiền tuyến./.

Bình luận của bạn