Đồng Nai xuất khẩu 140 triệu USD nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, 4 tháng đầu năm nay, địa phương này đã xuất khẩu nguyên phụ liệu ngành dệt may, da giày đạt 140 triệu USD, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của nguyên phụ liệu dệt may, da giày của Đồng Nai là Trung Quốc, chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cho biết, chỉ riêng trong tháng 4/2019, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này đã xuất khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày đạt trên 40 triệu USD, tăng 4,5% so với tháng trước.

Được biết, trước đây, các doanh nghiệp của tỉnh Đồng Nai hầu hết chỉ nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ Trung Quốc, việc xuất khẩu vào thị trường này là rất nhỏ. Những năm gần đây, do các doanh nghiệp của Đồng Nai đầu tư máy móc, thiết bị, nâng cao tay nghề cho lao động nên đã sản xuất được nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá cạnh tranh, và xuất khẩu sang nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.

Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, năm 2017, Việt Nam mới bắt đầu xuất siêu thì Đồng Nai đã bắt đầu xuất siêu từ năm 2014. Kể từ đó đến nay, kim ngạch xuất siêu của tỉnh này liên tục tăng. Cụ thể, năm 2014 là 0,6 tỷ USD; năm 2018 là 2,6 tỷ USD và 4 tháng đầu năm 2019 là 961 triệu USD.

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai có 5 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD là: giày dép, dệt may, xơ sợi dệt, sản phẩm gỗ, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng. Mức tăng trưởng của xuất khẩu bình quân khoảng 12%/năm. Ông Dương Minh Dũng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, hiện đã có hơn 10 hiệp định đã ký kết và có hiệu lực. Doanh nghiệp muốn hưởng ưu đãi về thuế khi xuất khẩu thì phải đáp ứng các yêu cầu xuất xứ hàng hóa. Trong đó đòi hỏi nguyên liệu phải sản xuất trong nước. Điều này giúp cho tỉnh Đồng Nai chuyển dần từ nhập siêu sang xuất siêu./.

 

Bình luận của bạn