Đưa hàng hóa trong nước tiếp cận thị trường quốc tế

Từ ngày 5 đến 11-6, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) phối hợp tổ chức Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017 tại Trung tâm thương mại Aeon Lake Town (tỉnh Sai-ta-ma, Nhật Bản). Dự kiến, chương trình sẽ được tổ chức hằng năm, nhằm đưa hàng hóa trong nước tiếp cận thị trường quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu.

Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết, 36 doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có 33 doanh nghiệp Thủ đô cùng hơn 1.000 tấn hàng hóa đã tới Nhật Bản tham gia chương trình Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017. Tập đoàn Aeon đã bố trí 50 gian hàng tại sảnh Kino Hiroba của Trung tâm thương mại Aeon Lake Town (tỉnh Sai-ta-ma, Nhật Bản) để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, cũng như những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam tới người dân Nhật Bản. Nhân dịp này, Tập đoàn Aeon mời hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản, các nhà nhập khẩu, đầu mối thu mua hàng hóa cho hệ thống siêu thị tới tìm hiểu, giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.

Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Các doanh nghiệp và hàng hóa tham gia Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội lần này đã được thành phố cùng các hiệp hội ngành nghề lựa chọn kỹ càng. Ngoài các tiêu chí cơ bản như chất lượng, an toàn, các sản phẩm phải phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Nhật Bản, ưu tiên sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, tự nhiên. Người dân Nhật Bản ưa chuộng hàng trang trí nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản đặc trưng vùng, miền, các loại gia vị… Họ cũng rất kỹ tính, để ý đến trưng bày, bao bì, cho nên chúng tôi ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm làm hàng xuất khẩu hoặc đã hợp tác với phía Nhật Bản.

Trong năm qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của 1.675 nhà cung cấp tại Việt Nam vào hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi của Aeon đạt gần 200 triệu USD. Trong đó, may mặc và giày dép chiếm gần 70%, còn lại là thực phẩm và hàng gia dụng. Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam Ni-si-tô-ghê Y-a-xiu cho biết, để đưa hàng hóa vào 14 nghìn cửa hàng của hệ thống Aeon và những nhà phân phối Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam cần khẩn trương thực hiện đồng bộ quy trình từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ. Dù chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đang được cải thiện rõ rệt so với trước đây, nhưng nhìn chung, vẫn còn nhiều hạn chế về sự ổn định nguồn hàng, chủng loại và khả năng kiểm soát tốt chuỗi sản xuất bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, mẫu mã sản phẩm vẫn là một điểm yếu của các doanh nghiệp trong nước. Nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng xuất khẩu “thô”, dạng nguyên liệu, chưa quan tâm xây dựng thương hiệu riêng, hoặc mẫu mã bao bì còn sơ sài, thiếu thẩm mỹ, nhất là các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, đặc sản vùng, miền. Bà Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: “Các hệ thống siêu thị nước ngoài đòi hỏi rất khắt khe về mẫu mã, bao bì và các thông tin ghi trên đó. Chúng ta có nhiều đặc sản vùng, miền ngon, đặc sắc nhưng thiếu cách sản xuất chuyên nghiệp, cho nên dù muốn, các siêu thị nước ngoài cũng không thể đồng ý cho các mặt hàng này vào hệ thống phân phối của họ”.

Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2017 tổ chức tại Nhật Bản đặt mục tiêu có thể đưa được hàng hóa trong nước vào hệ thống phân phối tại nước bạn. Tại nhiều tuần hàng, hội chợ khác, các doanh nghiệp vẫn có tâm lý chú trọng bán lẻ, mà quên quảng bá, giao thương. Tại chương trình lần này, hàng hóa chỉ có thể trưng bày, giới thiệu, không được bán, thậm chí không được thử (với thực phẩm). Để thuận tiện cho công tác quảng bá, mỗi doanh nghiệp đều đã chuẩn bị nhân lực phiên dịch, cùng với đội ngũ phiên dịch của Ban tổ chức để trao đổi, giao thương với doanh nghiệp và người tiêu dùng Nhật Bản. Tới đây, TP Hà Nội sẽ tổ chức tập huấn với doanh nghiệp để công tác giao thương đạt hiệu quả cao hơn. Kỳ vọng mỗi năm có hai đến ba mặt hàng được đưa vào siêu thị nước ngoài đã là thành công lớn.

Theo một số doanh nghiệp nước ngoài, mối quan hệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nhà phân phối lớn trên thế giới chưa chặt chẽ, còn nhiều khâu trung gian. Việc phối hợp trực tiếp với hệ thống phân phối bán lẻ lớn như Aeon được đánh giá là cách làm mới, đem lại hiệu quả rõ rệt hơn so với cách xúc tiến thương mại truyền thống. Đại diện Tập đoàn Aeon cho rằng, nếu tổ chức Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội thành công, lượng hàng hóa Việt Nam bày bán tại hệ thống siêu thị này có thể tăng lên gần 500 triệu USD. Cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, hoạt động này là sự hỗ trợ thiết thực của TP Hà Nội nhằm giúp doanh nghiệp phát triển thị trường ở nước ngoài.

Bình luận của bạn