Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng trong Tháng khuyến mại Hà Nội 2015

Tháng Khuyến mại (TKM) 2015 là một trong những hoạt động quan trọng hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt tới người tiêu dùng Thủ đô và các khu vực lân cận, đồng thời góp phần kích cầu tiêu dùng và du lịch giai đoạn cuối năm của Thành phố Hà Nội.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, với mục đích trên, TKM năm nay không chỉ thu hút các doanh nghiệp siêu thị, thương mại mà thu hút cả các doanh nghiệp du lịch, viễn thông, hàng không, xây dựng, ngân hàng…

Bà có thể cho biết kết quả triển khai các sự kiện tháng khuyến mại năm nay?

TKM năm nay đã diễn ra từ ngày 15/10 - 07/12 với chuỗi 07 sự kiện lớn gồm: Tuần khuyến mại dành cho sinh viên, Lễ Khai Mạc Tháng khuyến mại, Tuần bán hàng khuyến mại trực tuyến, Ngày hội Khuyến mại Du lịch, Ngày Vàng khuyến mại, Ngày thứ 6 may mắn và Hội chợ Vàng khuyến mại. Các sự kiện đều diễn ra tốt đẹp với sự hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp tham gia và người dân. Cụ thể một số sự kiện chính như:

Sự kiện “Tuần khuyến mại dành cho Sinh Viên” đã thu hút 22 trường đại học và hơn 300.000 sinh viên trên toàn địa bàn Thành phố tham gia, tăng 02 trường so với năm 2014. Ban tổ chức chương trình cũng bố trí “Khu trưng bày các sản phẩm Việt, các sản phẩm Sáng tạo” nhằm hưởng ứng cuộc vận động người “Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần giáo dục ý thức tiêu dùng hàng Việt và khuyến khích tinh thần sáng tạo trong tầng lớp sinh viên. “Tuần bán hàng khuyến mại cho sinh viên” cũng có 153 điểm bán hàng của hơn 40 doanh nghiệp tham gia.

Sự kiện Tuần bán hàng khuyến mại trực tuyến có gần 100 DN tham gia bán hàng trực tuyến với hơn 20.000 sản phẩm, lượng hàng Việt chiếm hơn 50%.

Sự kiện ngày hội khuyến mại du lịch là điểm mới của chương trình năm nay khi Sở Công Thương đã phối hợp với Sở du lịch Hà Nội vận động nhiều doanh nghiệp lớn tham gia nhằm góp phần kích cầu và quảng bá du lịch của Thủ đô đến người dân và du khách quốc tế như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Viet travel, SaigonTourist, Hà Nội Tourist, Câu Lạc bộ lữ hành Hà Nội Unesco,…

Sự kiện “ngày vàng khuyến mại”, chúng tôi đã có 17 doanh nghiệp lớn tham gia với 31 Điểm Vàng khuyến mại cho người tiêu dùng, Tổng số Điểm Vàng tăng 03 điểm so với năm 2014, riêng số lượng điểm Vàng tại khu vực ngoại thành tăng gấp đôi từ 03 Điểm thành 06 Điểm. Tổng số sản phẩm giảm giá khoảng 50.000 sản phẩm, trong đó lượng hàng Việt chiếm trên 50%.

Hội chợ Tháng khuyến mại Hà Nội 2015 đã có sự tăng trưởng cả về chất và lượng, có 240 gian của 168 doanh nghiệp, tăng 60% so với 2014, số lượng sản phẩm khuyến mại cũng tăng 20%, Riêng các gian hàng Việt trong năm 2015 chiếm trên 80%, tăng 33% so với năm trước.

Có thể nói rằng, Tháng khuyến mại Hà Nội 2015 đã thực sự tạo ra lễ hội mua sắm kích thích nhu cầu tiêu dùng và du lịch của người dân thủ đô và các khu vực lân cận và khách du lịch, chào mừng đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI và đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tăng trưởng của các doanh nghiệp tham gia đã góp phần tích cực vào mức tăng trưởng của Thành phố trong tháng 11/2015, cụ thể góp phần thúc đẩy tổng mức lưu chuyển hàng hóa của Hà Nội tháng 11/2015 tăng 1,4% so với tháng trước và 14,7% so với cùng kỳ; Tổng mức doanh thu bán lẻ hàng hóa và kinh doanh dịch vụ tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 12,7% so với cùng kỳ, góp phần bình ổn giá cả thị trường giai đoạn cuối năm.

Để đảm bảo khuyến mại là thiết thực cho người dân, Ban tổ chức đã có những biện pháp gì, thưa bà?

Để đảm bảo lợi ích thiết thực cho người dân, năm nay Sở Công Thương đã chỉ đạo Chị cục quản lý thị trường Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện khuyến mại của các doanh nghiệp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong cả tháng khuyến mại.

Riêng sự kiện “Ngày Vàng khuyến mại”, Sở Công Thương Hà Nội đã thực hiện kiểm tra công tác trang trí, chuẩn bị nguồn hàng cũng như việc đăng ký các chương trình khuyến mại của 31 Điểm Vàng trước sự kiện, đồng thời trong 02 ngày Vàng khuyến mại, Sở Công Thương tổ chức 02 đoàn kiểm tra đến 08 Điểm Vàng của 08 doanh nghiệp nội và ngoại thành nhằm đánh giá công tác triển khai sự kiện tại các doanh nghiệp và không khí hưởng ứng của người dân.

Vậy, nghĩa vụ và quyền lợi của các DN tham gia TKM, cũng như những biện pháp đảm bảo quyền lợi NTD được BTC thực hiện như thế nào?

Các DN khi tham gia TKM đều được quảng bá sản phẩm trên phương tiện thông tin đại chúng, các tờ gấp, băng rôn, pano, áp phích trên các tuyến phố chính, website, fanpage của Chương trình... Bên cạnh đó, Tổng đài 04.1081- Tổng đài được UBND Thành phố Hà Nội chỉ định giải đáp và hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong Tháng khuyến mại sẽ tiếp nhận các trường hợp khiếu nại của NTD và kết nối đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD hoặc Chi cục Quản lý thị trường kịp thời giải quyết.

Xin cảm ơn bà!

Bình luận của bạn