Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu”-Doanh nghiệp đặc biệt quan tâm
Đoàn công tác của Báo Công Thương - Thường trực Ban tổ chức Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa có chuyến đi làm việc, thực tế tại một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn các tỉnh khu vực miền Trung.
Tại các buổi làm việc với đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ), Sở Công Thương các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, ông Đặng Thái Anh - Phó Tổng biên tập Báo Công Thương đã nêu rõ mục đích, ý nghĩa hướng đến của Giải thưởng. Đồng thời, thông tin đến địa phương về các hoạt động, công tác triển khai của Thường trực Ban tổ chức, cùng với đó là giải đáp những thắc mắc của các địa phương về Giải thưởng…
Giải thưởng là chương trình trọng điểm thực hiện Quyết định 634/QĐ - TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) giai đoạn 2014 - 2020. Chương trình hướng đến việc kịp thời phát hiện, động viên các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, phân phối sản phẩm và cung ứng dịch vụ thuộc nhóm hàng hóa thương hiệu Việt có chất lượng tốt tại thị trường trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng; góp phần nâng cao vị thế các doanh nghiệp tham gia, hưởng ứng CVĐ cũng như các chương trình bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn, kết nối cung - cầu… Lễ trao Giải thưởng lần thứ I năm 2014 đã được tổ chức vào tháng 3/2015 tại Hà Nội với 100 sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu và xuất sắc được tôn vinh.
Ông Đặng Thái Anh cho biết, ngày 18/10/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến đồng ý giao Bộ Công Thương tổ chức Chương trình tôn vinh và trao giải thưởng "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" lần thứ II - năm 2017 và Báo Công Thương là Thường trực Ban tổ chức Giải thưởng…
Về cơ cấu Giải thưởng, sẽ có 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc; 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc và 80 doanh nghiệp thương hiệu Việt tiêu biểu được lựa chọn, tôn vinh trên cơ sở đáp ứng các nhóm tiêu chí bắt buộc của Giải thưởng.
“Giải thưởng là một trong những sự kiện nổi bật nhất trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 8 năm thực hiện CVĐ, là Giải thưởng dành cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ thực hiện tốt CVĐ” - ông Đặng Thái Anh nhấn mạnh.
Thông tin đến đoàn công tác những kết quả nổi bật nhất trong việc triển khai CVĐ trên địa bàn, đại diện các địa phương cho biết, khu vực miền Trung với nhiều cửa khẩu, có hàng hóa của Lào, đặc biệt là nhiều hàng hóa Thái Lan, tuy nhiên hàng Việt vẫn chiếm ưu thế trong các cửa hàng, siêu thị. Quan trọng hơn là tâm lý của người tiêu dùng đã thay đổi, người dân đã tin dùng hàng Việt và hàng hóa Việt cũng không “phụ” niềm tin đó bởi chất lượng ngày một tốt hơn, mẫu mã đa đạng hơn… Đặc biệt, những năm qua, nhiều thương hiệu nổi tiếng về mặt hàng nông sản của các tỉnh miền Trung như cam Vinh, lạc Sen (Nghệ An), tiêu Cùa, cà phê Khe Sanh (Quảng Trị)… như được đánh thức, hồi sinh khi địa phương, các doanh nghiệp và người dân cùng chung tay đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu với cách làm bài bản.
Bám sát các tiêu chí, đến nay các tỉnh đã cơ bản có danh sách các doanh nghiệp để giới thiệu tham dự Giải thưởng. Các doanh nghiệp rất quan tâm và hiện đang tiến hành làm hồ sơ gửi về Ban tổ chức để tham gia xét chọn… Đại diện các địa phương cũng như doanh nghiệp khẳng định, việc tôn vinh sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu là hết sức thiết thực.
Ông Vương Công Minh - Phó Chủ tịch
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An:
Giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp quảng bá, khẳng định thương hiệu gắn với sản phẩm, dịch vụ tốt.