Góp phần cải thiện năng suất, chất lượng nông sản

Tại Hội chợ Triển lãm giống nông nghiệp 2016 vừa được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TP Hồ Chí Minh tổ chức vào cuối tháng 6 vừa qua, hơn 300 gian hàng với nhiều chủng loại giống mới phục vụ nông nghiệp công nghệ cao được giới thiệu rộng rãi tới bà con nông dân. Những chủng loại giống mới đưa vào sản xuất góp phần cải thiện năng suất, chất lượng nông sản, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp thành phố, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Xách nặng trĩu hàng chục cây giống từ xoài, ổi đến các loại rau ngắn ngày, chị Thanh Hoa (ngụ quận 3) tươi cười cho biết: "Tôi đã đi triển lãm này hai lần, mua được hàng chục giống cây nhưng vẫn muốn mua thêm. Trước khi đến đây, tôi nghe nói có nhiều giống cá, cây trồng mới nhưng không ngờ lại nhiều đến vậy. Có nhiều loại thủy sản như tôm, cá cứ tưởng chỉ dùng làm thức ăn chứ không biết rằng có thể nuôi làm cảnh".

Khách tham quan thích thú khi được chiêm ngưỡng giống cá nâu, đặc sản ở vùng Cần Giờ và Tiền Giang, vừa được Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh lai tạo, nhân giống thành công. Loại cá này có giá trị kinh tế cao, vừa có thể dùng làm thực phẩm, vừa có thể sử dụng làm cá cảnh vì hình dáng bên ngoài đẹp, mầu sắc sặc sỡ. Phó Trưởng ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh Đỗ Việt Hà, cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đã nhân giống được 9.000 con cá nâu, trọng lượng mỗi con khoảng 0,5kg. Lượng cá nâu đã bắt đầu quen với thức ăn công nghiệp, một số đã có trứng… Nếu dự án thành công, việc nhân nuôi thương phẩm loài cá này hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân".

Triển lãm giống nông nghiệp lần này còn thu hút khá đông các nhà nông từ nhiều tỉnh, thành phố đến tham quan, chọn giống. Bà Trần Thị Thành (Cần Thơ) thỏa ước nguyện khi đến tìm mua giống tại hội chợ: "Mong muốn của tôi là tìm được các loại cây ăn trái cho năng suất cao, chống chịu được thời tiết, sâu bệnh. Tôi như "bắt được vàng" khi được các chuyên gia giới thiệu những giống cây theo như ý muốn của mình".

Dịp này, Công ty cổ phần Giống cây trồng miền nam cũng giới thiệu nhiều giống nông sản mới như lúa, bắp, đậu... đã được nghiên cứu và ứng dụng phù hợp mục đích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thích ứng với biến đổi khí hậu, chống chịu trước điều kiện khô hạn và xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, có một số giống lúa mới không những chịu mặn mà còn có khả năng chống chịu sâu bệnh (nhất là đối với rầy nâu, đạo ôn và bệnh sọc trong), tăng trưởng nhanh, chất lượng gạo ngon, hiện được bà con nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long rất ưa chuộng.

Sắp tới, Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố sẽ đưa ra thị trường một số giống dưa lưới có năng suất cao, chất lượng và khả năng thích nghi rộng. Dự kiến giống dưa lưới thuần và lai F1 sẽ được đưa ra thị trường vào cuối năm nay.

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT thành phố Hồ Chí Minh Dương Hoa Xô, một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang phát triển tốt, nhưng giống sử dụng vẫn phụ thuộc nhiều vào nguồn nhập khẩu. Chẳng hạn, cá cảnh là một trong những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao chủ lực của thành phố, nhưng hiện vẫn chưa có nhiều cơ quan, đơn vị đầu tư nghiên cứu, lai tạo giống một cách bài bản. Các giống cá hiện tại đã quá "lỗi thời", nếu không có những giống mới đột phá thì e khó giữ vững thị trường. Do đó, việc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào ngành giống là mối quan tâm lớn của thành phố. Nghiên cứu lai tạo, nhân giống sản phẩm này để giảm giá thành cho nông dân, cạnh tranh trong lĩnh vực xuất khẩu với các nước khác là rất cần thiết...

Từ lâu, TP Hồ Chí Minh đã xác định giống là khâu đột phá trong sản xuất nông nghiệp nhằm cải thiện về năng suất và chất lượng của nông sản, mở ra nhiều triển vọng cho việc phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Thành phố đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ trở thành trung tâm giống nông nghiệp công nghệ cao của cả nước, tập trung chủ yếu ở các đối tượng như rau, hoa, vật nuôi, thủy sản… Theo các chuyên gia nông nghiệp, những giống mới đưa vào sản xuất kết hợp với quy trình chăm sóc thích hợp đã tích cực cải thiện về năng suất, chất lượng nông phẩm, khả năng kháng sâu bệnh của cây trồng và nhiều đặc tính tiến bộ hơn so với các bộ giống cũ, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp thành phố, góp phần tăng thu nhập của người nông dân.

Giám đốc Sở NN-PTNT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Trung cho biết: Sở sẽ thường xuyên tổ chức các triển lãm nhằm quảng bá những giống cây, con chất lượng cao; các kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp đô thị của thành phố. Qua đó, tạo điều kiện để các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh, quảng bá thương hiệu và tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp trong nước...

Thành phố hiện có 38 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giống cây trồng. Trong năm 2015, các doanh nghiệp ở thành phố đã sản xuất hơn 16 nghìn tấn hạt giống các loại; 9,5 triệu cây giống cấy mô hoa kiểng; cung cấp hơn 24 nghìn con giống bò sữa hàng hóa, hơn 900 nghìn heo giống các loại... Các hợp tác xã, trang trại trên địa bàn thành phố xuất khẩu 262 tấn hạt giống các loại; 12 triệu con cá cảnh, gần 4.000 con cá sấu, cùng 20 nghìn cành lan Mokara, hơn 11 nghìn tấn rau, củ, quả…

Bình luận của bạn