Hà Nội tăng mức hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp

Chiều 2-12, tại kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Hà Nội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách thành phố cho các hoạt động thuộc Chương trình xúc tiến thương mại của thành phố. Với cơ chế hỗ trợ mới, tổng kinh phí cho chương trình xúc tiến thương mại sẽ tăng hơn 20% so với mức hỗ trợ cũ.

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố đã góp phần kết nối cung cầu, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn... đồng thời, tăng cường quan hệ hợp tác, liên kết giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và một số thành phố của nước ngoài.

Tuy nhiên, mức chi hỗ trợ theo quy định không còn phù hợp với hoạt động xúc tiến thương mại trong giai đoạn hội nhập kinh tế hiện nay, chưa đem lại hiệu quả cao gây ra nhiều hạn chế về chất lượng và quy mô của hoạt động xúc tiến thương mại.

Do đó, để phát triển kinh tế, nhất là trong giai đoạn Hà Nội và cả nước đang ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng, UBND thành phố xác định, cần tăng cường vai trò, hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên địa bàn ổn định, phát triển. Đối với hoạt động tuyên truyền xuất khẩu, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 100% chi phí quảng bá hình ảnh, chỉ dẫn địa lý theo hợp đồng; 90% chi phí cho sản phẩm truyền thông của cơ quan truyền thông nước ngoài đến Việt Nam viết bài, làm phim quảng bá. Thành phố cũng sẽ hỗ trợ các cơ sở kinh doanh tại làng nghề, nông thôn 90% chi phí hợp đồng trọn gói trong việc thuê chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng, phát triển xuất khẩu, thâm nhập thị trường nước ngoài; hỗ trợ 100% chi phí tổ chức cho chuyên gia gặp gỡ, phổ biến kiến thức, tư vấn cho doanh nghiệp.

Đối với hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm tại Hà Nội và đưa sản phẩm của doanh nghiệp Hà Nội đến thị trường các địa bàn khác, thành phố hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho các đơn vị tham gia (tối đa 15 triệu đồng/đơn vị) nhưng không hỗ trợ quá hai gian hàng/đơn vị. Các doanh nghiệp tham gia Tháng Khuyến mại Hà Nội cũng sẽ được hỗ trợ 50% chi phí gian hàng (tối đa 15 triệu đồng/đơn vị, nhưng không hỗ trợ quá hai gian hàng/đơn vị). Đối với chương trình Tuần hàng Việt, chương trình hàng Việt, thành phố hỗ trợ 100% chi phí thuê mặt bằng, thiết kế và dàn dựng gian hàng (tối đa 12 triệu đồng/đơn vị). Thành phố sẽ bảo đảm 100% các chi phí chung tổ chức chương trình xúc tiến thương mại như điện nước, vệ sinh, an ninh...

Bình luận của bạn