Hà Nội với chương trình “mỗi xã một sản phẩm”
Trong khuôn khổ triển lãm quốc tế mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng (Lifestyle) 2019 diễn ra từ ngày 17-20/4 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn thành phố Hà Nội tham gia trưng bày những hình ảnh thể hiện những thành tựu về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; giới thiệu nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản cấp quốc gia, cấp vùng miền của các doanh nghiệp và làng nghề truyền thống thủ đô.
Trong những ngày qua, sự kiện Triển lãm quốc tế mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng (Lifestyle) 2019 thu hút hàng nghìn khách hàng quốc tế đến từ 47 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Australia…
Triển lãm quốc tế mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng 2019 là sự kiện quảng bá thu hút người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước. Qua đó, nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm của doanh nghiệp và làng nghề, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.
Trong số 40 đoàn trong nước tham gia Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu và Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 lần này, đoàn Hà Nội có lực lượng khá hùng hậu với trên 30 doanh nghiệp tham gia với các gian trưng bày những hình ảnh thể hiện những thành tựu về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của thủ đô, giới thiệu gần 500 dòng sản phẩm thuộc các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải may mặc, lưu niệm, trang trí nội thất ... Trong đó, nổi bật nhất là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như: mây tre đan Chương Mỹ, sơn mài Thường Tín, gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), tơ lụa Hà Đông, tơ sen Mỹ Đức…
Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, tham gia sự kiện lần này, Thành phố Hà Nội mong muốn thiệu những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn của thành phố; đồng thời, trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội.
Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp đến từ Hà Nội giới thiệu sản phẩm, công nghệ và tìm cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh với các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp và chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn; tiếp cận, cập nhật thông tin về thị trường, các dịch vụ, chế độ và chính sách liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông thôn của các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, việc tham gia các hoạt động của hội chợ lần này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nông nghiệp mở rộng giao lưu thị trường, ký kết các hợp đồng kinh tế, đặc biệt là hướng tới xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội...
Chương trình mỗi xã một sản phẩm đang được thành phố Hà Nội triển khai với kỳ vọng tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Với hàng nghìn làng nghề truyền thống và nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản cấp quốc gia, cấp vùng miền... nếu khai thác, phát huy tốt sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thủ đô./.