Hòa Bình: Nhân rộng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam

Khai trương Điểm bán hàng Việt tại xóm Sơn Phú, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc

Theo Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình, bằng hàng loạt các giải pháp như thông tin tuyên truyền, tổ chức các hội chợ, phiên chợ hàng Việt trên địa bàn tỉnh, sau hơn 8 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã đạt được những thành công lớn. Ý thức mua sắm, sử dụng hàng hóa Việt của người dân ngày càng nâng cao, nhất là người dân khu vực miền núi, nông thôn đã lựa chọn hàng Việt nhiều hơn do chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Doanh nghiệp (DN) đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ để sản xuất các sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. DN phân phối dành ưu tiên cho các sản phẩm được sản xuất trong nước trên các quầy hàng của mình.

Để giúp người dân dễ dàng mua sắm các sản phẩm hàng Việt Nam chính hãng, từ cuối năm 2016, Sở Công Thương Hòa Bình đã triển khai xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tính đến hết năm 2017, tỉnh Hòa Bình đã xây dựng được 2 Điểm bán hàng Việt, 1 điểm tại xóm Trung Sơn, xã Trung Sơn, huyện Lạc Sơn và 1 điểm tại xóm Sơn Phú, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc.

Khác với một số địa phương, thường chọn đặt Điểm bán hàng Việt Nam tại khu vực trung tâm, Hòa Bình đã ưu tiên đặt các Điểm bán hàng Việt Nam tại khu vực miền núi, vùng còn khó khăn nơi nhu cầu hàng Việt của người dân rất cao nhưng tỷ lệ hàng Việt tại các kênh phân phối khu vực đó chưa đáp ứng được nhu cầu. DN được lựa chọn để tham gia chương trình phải đảm bảo hàng hóa kinh doanh là hàng Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm, ưu tiên các mặt hàng là đặc sản của tỉnh và các sản phẩm sản xuất trong tỉnh; chấp hành đúng các quy định của nhà nước về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và phải duy trì điểm bán hàng đến hết năm 2020. Đặc biệt, Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình đã tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng bằng cách thường xuyên chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc hàng hóa tại đây.

Theo Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình, nhờ chọn được địa điểm hợp lý, sau một thời gian triển khai, doanh số của cả 2 Điểm bán hàng Việt Nam đều có xu hướng tăng cao. Khách hàng đến với các điểm bán này đều có chung tâm lý yên tâm, không lo mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Nhân rộng hiệu quả từ các Điểm bán hàng Việt Nam đã được xây dựng thành công, Sở Công Thương Hòa Bình đang đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020, dưới sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, nỗ lực xây dựng ít nhất 1 Điểm bán hàng Việt trên địa bàn mỗi huyện, thành phố để hàng hóa do Việt Nam sản xuất ngày càng đến gần với người tiêu dùng.

Sở Công Thương Hòa Bình đánh giá, các Điểm bán hàng Việt Nam được xây dựng và đưa vào hoạt động là điều kiện để giới thiệu hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng, nhằm đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của nhân dân, góp phần bình ổn thị trường, giá cả, cải thiện đời sống của nhân dân, thực hiện có hiệu quả CVĐ.
Bình luận của bạn