Hơn 100 tấn nông sản Việt đã xuất khẩu sang Thái Lan

Theo thông tin từ Công ty MM Mega Market Việt Nam, mới đây, 100 tấn nông sản Việt gồm khoai lang vàng, khoai lang tím, thanh long, trái cây sấy, bánh tráng đã được xuất khẩu (XK) sang hệ thống 700 siêu thị Big C Thái Lan.

Đây là đơn hàng nông sản đầu tiên XK thành công sang chuỗi siêu thị của Thái Lan sau khi MM Mega Market được cấp phép XK vào cuối năm 2017.

Để có kết quả này, trước khi XK trực tiếp, MM Mega Market đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái Lan. Sau các chương trình này, người tiêu dùng Thái Lan tỏ ra rất quan tâm tới hàng Việt, đặc biệt là nông sản, thủy sản như bơ sáp Đà Lạt, thanh long, khoai lang giống Nhật Bản, cá ba sa… Hàng nông sản của Việt Nam cũng hút khách nhờ ưu thế về chất lượng, nguồn hàng và giá cạnh tranh. Đơn cử như mặt hàng khoai lang giống Nhật Bản có chất lượng cao, rất ngọt và giá tốt hơn nhiều so với khoai cùng loại nhập khẩu từ Nhật Bản.

Ngoài ra, một ưu điểm khác nữa của nông sản Việt là đa dạng về địa hình, khí hậu như rau, củ, quả từ Đà Lạt, thủy sản từ Cần Thơ hay trái cây từ Bến Tre… Điều này giúp các đơn vị thu mua có thể tìm được nhiều nguồn hàng chỉ tại một quốc gia.

Bộ Công Thương cho biết, những năm gần đây, nhập siêu từ Thái Lan liên tục tăng cao. Năm 2017 Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan khoảng 5,71 tỷ USD, tăng 10,7%. 4 tháng đầu năm 2018, với mức nhập siêu đã đạt 1,75 tỷ USD, Thái Lan tiếp tục là thị trường Việt Nam nhập siêu lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nhập siêu là thời gian qua, Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan chủ yếu các mặt hàng có giá trị cao như ôtô nguyên chiếc, máy móc phụ tùng, đồ gia dụng… trong khi đó XK những mặt hàng có giá trị thấp hơn như nông sản, thủy sản, khoáng sản, dệt may… Chưa kể, mặc dù có sự tương đồng về cơ cấu hàng hóa nhưng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam kém hơn so với hàng Thái Lan nên kim ngạch XK còn hạn chế. Do đó, việc XK thành công qua hệ thống siêu thị được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, giảm nhập siêu và dần cân bằng cán cân thương mại giữa 2 quốc gia.

Nhằm hỗ trợ XK hàng Việt Nam sang Thái Lan, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức các Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan. Cùng với đó, tích cực đàm phán để Thái Lan mở cửa nhập khẩu thêm các loại rau, quả từ Việt Nam; vận động các DN tự tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá hàng hóa tại Thái Lan…
 

Bình luận của bạn