Hợp tác và kết nối xuất khẩu các sản phẩm nông sản

Sáng 18-6, tại TP Lạng Sơn, tỉnh Sơn La phối hợp Bộ NN-PTNT, Bộ KH-ĐT, Bộ Công thương, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị xúc tiến, tiêu thụ xuất khẩu nông sản an toàn tỉnh Sơn La sang thị trường Trung Quốc.

Tham dự còn có đại diện Đại sứ quán Trung Quốc, đại diện chính quyền TP Sùng tả (Bằng Tường, Quảng Tây) cùng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Đây là dịp để tỉnh Sơn La tuyên truyền, giới thiệu quảng bá các sản phẩn nông sản an toàn, có tiềm năng thế mạnh tới thị trường và các doanh nghiệp Trung Quốc. Đồng thời, đánh giá kết quả phối hợp giữa tỉnh Sơn La với các bộ, ngành T.Ư và tỉnh Lạng Sơn cùng các đối tác trong việc quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản an toàn tỉnh Sơn La sang thị trường Trung Quốc thời gian qua

Là tỉnh có điều kiện phát triển nông sản, đến nay, Sơn La đã đầu tư trồng được hơn 58.800 ha, tăng 1,5 lần so năm 2015, sản lượng quả năm 2019, ước đạt hơn 409.756 tấn. Hiện nay, tỉnh có 17 sản phảm nông sản đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ, phát triển thương hiệu, như: nhãn, chanh leo, xoài,… Nông sản của Sơn La đã xuất khẩu sang các nước, như: Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Pháp… Nhiều sản phẩm được bán tại các siêu thị trong nước.

Riêng sáu tháng năm 2019, giá trị nông sản của tỉnh Sơn La tham gia xuất khẩu ước đạt khoảng 80 triệu USD (đạt hơn 50% kế hoạch); một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực, như: xoài, chuối, mận, chanh leo… đã được xuất qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Nguyễn Quốc Khánh đề nghị các bộ, ngành T.Ư tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong công tác quy hoạch vùng nguyên liệu; chuyển giao khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào trong sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện tiếp tục duy trì mối quan hệ bền vững với các thị trường xuất khẩu truyền thống; thu hút đầu tư các nhà máy chế biến, bảo quản nông sản nhằm nâng cao giá trị hàng hóa cung ứng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Nguyễn Công Trưởng khẳng định, chủ trương nhất quán của tỉnh là luôn tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhất để thu hút các doanh nghiệp đến với Lạng Sơn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hoá thông qua các cửa khẩu của Lạng Sơn và Quảng Tây đem lại hiệu quả cao trong kinh doanh của doanh nghiệp.

Thời gian tới, Lạng Sơn sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan của tỉnh trong việc phối hợp phía Quảng Tây (Trung Quốc) để tạo thuận lợi cho xuất khẩu hàng hoá. Đồng chí cũng đề nghị các bộ, ngành T.Ư tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh nhiều hơn nữa trong quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại biên giới.

Tại hội nghị xúc tiến, tiêu thụ xuất khẩu nông sản, UBND tỉnh Sơn La đã ký biên bản ghi nhớ về phối hợp, hỗ trợ giữa tỉnh Lạng Sơn với tỉnh Sơn La đẩy mạnh xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn thời gian tới.

 

Bình luận của bạn