Kết nối tiêu thụ sản phẩm để phát triển bền vững các thương hiệu Việt

“Tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối", là vấn đề được đưa ra bàn luận tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa năm 2017 do Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức ngày 8/8.

Tham dự có đại diện các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học Công nghệ, hơn 150 doanh nghiệp cơ sở sản xuất của tỉnh Hưng Yên và gần 30 tỉnh thành phố trong cả nước. 

Ký kết hợp tác kinh doanh, mua bán giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

 

Tại hội nghị, các doanh nghiệp và người sản xuất đã cùng nhau tham luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm quảng bá tiêu thụ sản phẩm đặc sản vùng miền; bàn giải pháp tăng cường giao thương sản phẩm, hàng hoá. Từ đó thúc đẩy hoạt động kết nối doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ tiếp tục được xúc tiến, hướng tới phát triển bền vững các thương hiệu Việt. Qua đó, hướng tới khuyến khích người tiêu dùng biết đến và ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng, xuất khẩu, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp và sản phẩm nông nghiệp, nông thôn; đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm hàng tiêu dùng có chất lượng của Hưng Yên và các tỉnh, thành phố. 

Theo ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa Hưng Yên với các tỉnh, thành phố trong cả nước đã được triển khai tích cực. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của Hưng Yên và các vùng miền đã được quảng bá, tiêu thụ rộng rãi tại các tỉnh thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Một số địa phương như Lào Cai, Hà Nội đã hỗ trợ tạo điều kiện để Hưng Yên tham gia xúc tiến thương mại, kết nối giao thương và quảng bá tiêu thụ sản phẩm. 

Ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên cho hay, với thế mạnh và truyền thống sản xuất nông nghiệp, các mặt hàng nông sản của Hưng Yên đã và đang khẳng định vị trí trên thị trường, trong số đó tiêu biểu như: Nhãn lồng là sản phẩm đặc trưng của Hưng Yên với sản lượng hàng năm trên 40.000 tấn; hiện trên địa bàn tỉnh  bước đầu có hơn 150 ha trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGap; có 2 vùng sản xuất nhãn được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ là: xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) và xã Hàm Tử (Khoái Châu). 

Ngoài ra, Hưng Yên còn có các sản phẩm từ nhãn như mật ong, long nhãn, phấn hoa chất lượng tốt được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Ngoài cây nhãn, Hưng Yên còn có các nông sản khác như: chuối tiêu hồng, nghệ và tinh bột nghệ khoảng, vải lai chín sớm, các loại cây có múi; quất cảnh; dược liệu; rau sạch.... và các loại thịt gia súc, gia cầm, thủy sản sạch đã và đang được cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Hải Phòng và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong cả nước. 

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng và một số doanh nghiệp cho biết, Thủ đô Hà Nội có dân số thường xuyên khoảng hơn 10 triệu người, sức tiêu thụ nông sản hàng hóa lớn trong khi sản xuất nông nghiệp tại chỗ chỉ đáp ứng khoảng 30 - 60% nhu cầu, còn lại là sản phẩm đưa từ các tỉnh và nhập khẩu. Vì vậy hằng năm Hà Nội đều tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nông sản thực phẩm với các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. 

Với hoạt động xúc tiến thương mại tại Hưng Yên lần này, một số doanh nghiệp từ Hà Nội đến đến để tìm hiểu thị trường, ký kết tiêu thụ sản phẩm để đưa các sản phẩm có chất lượng tốt, được kiểm soát chặt chẽ, truy xuất nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh cung cấp cho thị trường Thủ đô. 

Ông Nguyễn Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định, hội nghị lần này là điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hưng Yên cũng như trong nước tìm kiếm đối tác, thị trường, mở rộng liên doanh liên kết phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Hưng Yên sẽ thực sự trở thành cầu nối và là một "mắt xích" trong chuỗi kết nối, lưu thông sản phẩm, hàng hóa thông suốt giữa các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và cả nước. 

Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc, hợp tác kinh doanh, hợp đồng mua bán giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ nông sản.

Bình luận của bạn