Khánh Hòa: Đẩy mạnh liên kết trong xúc tiến thương mại

Thông qua việc xúc tiến thương mại (XTTM), các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ trong tỉnh Khánh Hòa có thể tìm kiếm đối tác để mở rộng thị trường. Tuy nhiên, hoạt động này rất cần sự hỗ trợ của các cấp, ngành chức năng, sự liên kết giữa nhà phân phối và nhà sản xuất.

Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, hội chợ nhằm hỗ trợ XTTM cho các DN trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu vào các DN vừa và nhỏ. Trung tâm đã phối hợp với các DN trong và ngoài tỉnh tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn với 22 DN tham gia; tổ chức 10 gian hàng cho DN, các huyện, thị xã, thành phố tham gia Hội chợ Công nghiệp Thương mại Khánh Hòa 2015; hỗ trợ 6 DN với 8 gian hàng tham gia chương trình Tuần nhận diện hàng Việt Nam 2015 tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, trung tâm và Công ty Cổ phần XTTM và Quảng cáo quốc tế tổ chức Hội chợ Công Thương các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ - Khánh Hòa 2015, quy tụ 145 DN trong và ngoài tỉnh... Tổng kinh phí thực hiện các chương trình XTTM năm 2015 gần 500 triệu đồng.

Một số sản phẩm trong tỉnh tham gia Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2015

Sau khi được Trung tâm Khuyến công và XTTM vận động tham gia triển lãm Tuần nhận diện hàng Việt tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Cao Huấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Đặc sản Việt Nam cho rằng: “Qua chương trình kết nối nhà sản xuất và nhà phân phối do trung tâm tổ chức, sản phẩm bánh xoài sạch của chúng tôi đã có cơ hội đưa hàng vào siêu thị Big C Nha Trang. Trong điều kiện các DN vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn về kinh phí quảng bá hình ảnh, sản phẩm thì những chương trình hỗ trợ của trung tâm đã góp phần giúp DN tiếp cận được người tiêu dùng và nhà phân phối”.

Ông Nguyễn Ngọc Phú - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ thực phẩm Trường Phát cho biết: “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn đã hỗ trợ DN trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đến với khách hàng một cách trực tiếp. Qua đó, giúp DN tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm đại lý”. Còn ông Nguyễn Đình Trọng (Chủ cơ sở Đình Trọng - huyện Diên Khánh) chia sẻ: “Được chọn tham gia trưng bày sản phẩm tại Hội chợ Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2015 là cơ hội giúp nhà sản xuất nhỏ như chúng tôi XTTM, gặp gỡ nhà phân phối, tìm hiểu thị trường. Thông qua hội chợ, chúng tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những DN nổi tiếng, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm...”.

Nhu cầu kết nối

Hiện nay, việc nhà sản xuất và nhà phân phối chưa gặp nhau vì thiếu sự kết nối còn rất phổ biến. Vì vậy, việc nắm bắt cơ hội tại chính thị trường trong nước của nhà sản xuất, đặc biệt là nhà sản xuất nhỏ còn gặp rất nhiều khó khăn. Ông Huấn bày tỏ: “Chúng tôi sản xuất sản phẩm sạch, có đầy đủ các giấy tờ chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, nhưng rất khó để tìm kiếm đường vào các siêu thị, trung tâm thương mại. Chúng tôi mong muốn, Trung tâm Khuyến công và XTTM tạo cơ hội cho DN sản xuất vừa và nhỏ được tham gia các chương trình, kết nối với nhà phân phối tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh”.

Bên cạnh đó, đa số DN cũng mong muốn được cung cấp thường xuyên các thông tin liên quan để lựa chọn tham gia hoạt động XTTM phù hợp với đặc thù DN. Ông Phú cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng được hỗ trợ kinh phí nhiều hơn cho hoạt động XTTM, được tham gia các đoàn DN kết nối giao thương tại các tỉnh, thành trong nước và quốc tế. Các cơ quan, ngành chức năng có thể thành lập trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trong tỉnh để hỗ trợ DN tiếp cận và tìm kiếm đối tác liên kết phân phối, tiêu thụ sản phẩm”.

Theo ông Lê Ngọc - quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM, trung tâm đã tích cực tuyên truyền, vận động DN tham gia các chương trình XTTM; hỗ trợ từ 50 đến 100% kinh phí thuê gian hàng và tổ chức trang trí khu vực trưng bày khi các DN của tỉnh tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh theo chương trình XTTM quốc gia. Tuy nhiên, kinh phí cho hoạt động XTTM còn hạn hẹp, chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Nhiều DN còn chưa quan tâm đúng mức hoặc gặp khó khăn về nhân lực, tài chính khi tham gia các chương trình XTTM. “Thời gian tới, trung tâm sẽ nỗ lực tạo điều kiện kết nối cung cầu, liên kết hợp tác giữa các tổ chức xúc tiến trong vùng; làm tốt cầu nối giao thương giúp DN nhỏ và vừa, cơ sở sản xuất vùng sâu vùng xa quảng bá, mở rộng kênh tiêu thụ hàng hóa”, ông Ngọc nói.

Bình luận của bạn