Khởi động thị trường bánh trung thu

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thời điểm hiện tại, những thương hiệu bánh lớn trong nước đã bắt đầu tung hàng. Năm nay, các loại bánh trung thu không chỉ cạnh tranh về mẫu mã, chất lượng mà các doanh nghiệp (DN) bánh kẹo còn muốn đem lại một mùa Trung thu nhiều ý nghĩa cho các em thiếu nhi…

Trên nhiều tuyến đường như Trần Hưng Đạo (quận 1), Trần Phú, An Dương Vương (quận 5), Bà Hom (quận 6), Hòa Bình (quận 11)… đã phủ kín các sạp bán bánh trung thu của các đơn vị như Đồng Khánh, Kinh Đô, Như Lan...

Theo nhìn nhận chung của người tiêu dùng, giá cả bánh trung thu năm nay tăng không nhiều so với năm ngoái. Nhìn chung, mức giá dao động cho các sản phẩm bình dân, tính tới thời điểm này vẫn là từ 50.000 đến 100.000 đồng/cái, còn các sản phẩm cao cấp có giá từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/hộp.

Chị Hà, chủ một đại lý bán bánh trung thu Kinh Đô, Đồng Khánh tại quận Bình Tân cho hay, dù mới triển khai bán được hơn một tuần nhưng sức mua có tín hiệu khá tốt. Hiện, người mua chủ yếu là biếu tặng và dòng sản phẩm từ 300.000 đến 500.000 đồng/hộp bốn bánh bán chạy nhất. Các loại bánh trung thu có giá từ một triệu đồng trở lên rất kén khách, cho nên đại lý chỉ nhận bán số lượng rất ít.

Khảo sát tại nhiều cửa hàng bánh kẹo trên địa bàn thành phố, dòng bánh trung thu dinh dưỡng cao cấp cho người sợ béo, ngọt, ăn kiêng và tiểu đường, bánh trung thu chay… được các DN chú trọng sản xuất và liên tục thay đổi nhân bánh để tạo ra nhiều hương vị. Xu hướng sản xuất bánh trung thu tươi (còn gọi là bánh nóng) cũng đang được các thương hiệu sản xuất thử nghiệm và đưa ra thị trường. Thế mạnh của loại bánh này là mềm, thơm ngon nhưng do thời hạn bảo quản chỉ từ 15 đến 20 ngày (trong khi bánh truyền thống để được từ 40 đến 50 ngày) nên các DN chưa thể sản xuất đại trà, chỉ dừng lại ở các đơn đặt hàng.

Vẫn trên nền chiếc bánh trung thu truyền thống, bánh trung thu rau câu là một biến tấu độc đáo khiến nhiều người tiêu dùng trẻ thích thú. Bên cạnh đó, việc tận dụng tối đa các loại mứt trái cây để làm nhân bánh đang trở nên phổ biến, tạo sự khác biệt cho người sử dụng.

Giá bánh trung thu năm nay tăng khoảng 5% đến 10% so với năm trước. Theo các đơn vị kinh doanh, nguyên nhân khiến giá bánh tăng là do chi phí đầu vào từ nguyên, vật liệu đến chi phí điện, nước, vận chuyển, nhân công… đều tăng. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thị trường, việc đầu tư nhiều cho đổi mới bao bì, chủng loại cũng làm cho giá bánh tăng lên.

Nhận định về thị trường năm nay, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Vũ Quốc Tuấn cho rằng, Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh các lĩnh vực như bất động sản, tài chính - chứng khoán hay các ngành dệt may, thủy hải sản… đều đang phục hồi tốt và trên đà phát triển. Do vậy, dự báo thị trường trung thu sẽ tăng trưởng và sức mua tiếp tục tăng ở cả phân khúc thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng cũng như phân khúc biếu tặng của khối cơ quan, DN.

Phó Tổng Giám đốc Bibica Nguyễn Quốc Hoàng cho biết: “Dịp này, công ty đưa ra thị trường khoảng 550 tấn bánh. Gian hàng, hộp bánh truyền thống của Bibica đều được thiết kế mới với hình ảnh trẻ em vui đùa rước đèn, múa lân bên cây đa cổ thụ… cùng vầng trăng ôm trọn chữ “phúc” biểu tượng đặc trưng của Bibica. Không chỉ tạo ra những dòng bánh ngon, an toàn cho sức khỏe, chúng tôi còn có quà tặng kèm là những chiếc lồng đèn lắp ghép bằng giấy dành cho thiếu nhi. Với món đồ chơi này, cả gia đình sẽ cùng tham gia làm lồng đèn, giúp tình cảm gia đình càng thêm gắn kết”.

Ghi nhận trên thị trường bánh trung thu, các thương hiệu lớn trong nước không chỉ cạnh tranh với nhau mà còn cạnh tranh với nhiều loại bánh của các nhãn hàng nước ngoài như Pháp, Mỹ, Thái-lan… ngay trên sân nhà. Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vẫn rất lạc quan về sản phẩm trong nước. Đại diện một công ty bánh kẹo lớn tại TP Hồ Chí Minh cho biết, dành cả năm trời chỉ để nghiên cứu khẩu vị, thị hiếu của người Việt để tạo ra dòng bánh có hương vị truyền thống nhưng mẫu mã hiện đại. Kết quả là lượng khách hàng chọn sản phẩm nội tăng đều qua từng ngày.

Khách hàng Hoàng Thị Mai (ngụ quận 3) quan niệm, bánh trung thu là sản phẩm truyền thống độc đáo với sự hòa quyện rất nhiều nguyên liệu tạo nên chiếc bánh thơm ngon và đẹp mắt. Với ý nghĩa này, các loại bánh ngoại khó có thể thay thế được.

Mùa Trung thu cũng được coi như mùa cao điểm của các nơi gia công bánh kém chất lượng đưa ra thị trường. Hiện tại, ở các điểm bán nguyên liệu làm bánh như chợ Bình Tây, chợ Tân Định… luôn nhộn nhịp cảnh mua bán. Chi Cục trưởng Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh Phan Hoàn Kiếm cho biết: Năm nào cũng vậy, tình trạng làm bánh trung thu giả, nhái nhằm đánh lừa người tiêu dùng luôn xảy ra. Chi cục sẽ thường xuyên tổ chức các đội kiểm tra tình hình buôn bán trên địa bàn, nhất là ở những điểm nóng để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời… Người tiêu dùng cũng cần sáng suốt trong việc lựa chọn sản phẩm có uy tín, an toàn cho sức khỏe; không ham mua hàng rẻ, hàng tặng kèm kém chất lượng trong dịp này.

Bình luận của bạn