Kích cầu, thông mở thị trường cá tra nội địa
Cỏ May Group có ngành hàng cá tra xuất khẩu mạnh hiện quay lại mở thị trường nội địa.
Một cách mở hướng đẩy mạnh tiêu thụ cá tra sau một năm cá tra xuất khẩu có tốc độ chậm lại.
Mua 1 tấn cá tặng 1 tấn gạo
Tại sự kiện Buffet Cá tra 2020 Khu du lịch Văn Thánh – TP.HCM vừa được Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp công ty Cỏ May tổ chức cuối tuần qua (5/1/2020), Cỏ May Group đưa ra chương trình khuyến mãi kích cầu đầu năm mới 2020 “Mua 1 tấn cá tặng 1 tấn gạo” kèm theo sổ tay hướng dẫn chế biến các món ăn cơ bản từ cá tra dành cho khách hàng. Khách đặt hàng sẽ được hỗ trợ thời gian lưu kho, không tính thêm phí…
Đây là lần đầu tiên buổi tiệc do các đầu bếp chuyên nghiệp các nhà hàng chế biến 40 món ngon hấp dẫn từ sản phẩm cá tra, thu hút hơn 200 thực khách, trong đó có 40 giám đốc DN và nhiều đầu bếp bếp ăn tập thể, xí nghiệp, trường học tham dự.
Cá tra Cỏ May đa dạng các sản phẩm tiêu biểu đạt chuẩn chất lượng đã từng xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như: Phi lê xẻ dọc, phi lê nguyên da cắt miếng, phi lê không da cắt miếng, cá tra cắt khoanh, cá nguyên con xẻ bướm, cá tra nguyên con… Thông điệp cá tra Cỏ May chứng minh sản phẩm an toàn, sạch từ vùng nuôi ở ĐBSCL, được kiểm soát chặt chẽ theo quy trình quản lý từ con giống - thức ăn - vùng nuôi và chế biến theo các tiêu chuẩn của ngành và quốc tế.
Trên thực tế sau 3 năm liên tiếp kiểm tra giám sát nghiêm ngặt việc nuôi cá tra ở Việt Nam, cuối tháng 10/2019 Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã công nhận tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong việc nuôi cá tra Việt Nam là tương đương với tiêu chuẩn của Hoa Kỳ. Điều này chứng minh con cá tra hiện được nuôi ở vùng ĐBSCL rất sạch, sạch hơn tất cả các loài cá khác, được đánh mã số từ ao nuôi đáp ứng theo yêu cầu truy xuất nguồn gốc.
Cá tra sạch, giàu dinh dưỡng được các chuyên gia đinh dưỡng, chuyên gia ẩm thực công nhận và có thể chế biến ra nhiều món ăn rất ngon. Sản phẩm cá tra có trên thị trường xuất khẩu 150 quốc gia, hàng năm thu về 2 tỷ USD.
Tuy nhiên mải miết chạy theo thị trường xuất khẩu, cá tra quên bẵng thị trường nội địa. Hơn thế nữa nhiều món ăn từ cá tra đã có mặt trong bữa ăn thường ngày trong gia đình của cư dân ĐBSCL cho đến Sài Gòn, miền Đông Nam bộ.
Hiện nay tại các chợ truyền thống ở miền Tây, cá tra tươi sống luôn bán giá cao hơn khoảng 10.000 đ/kg so với cá tra nguyên liệu bán vào các nhà máy chế biến xuất khẩu. Đáng tiếc sản phẩm cá tra tại thị trường nội địa lại vẫn chưa được mở rộng suốt thời gian dài!
Mở cửa thị trường
Tham dự sự kiện Buffet Cá tra 2020, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Sai Gon Food ký kết bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên về mua sản phẩm cá tra của Cỏ May.
Bà Lâm cho biết, trong tình hình sau bệnh dịch tả heo Châu Phi thị trường thịt heo nội địa vừa qua sốt giá. Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn một số thực phẩm khác, trong đó có cá. Cá tra bán thị trường TP.HCM số lượng không hề nhỏ và sẽ tăng lên nhiều hơn nữa nếu giá cả phù hợp. Riêng Sai Gòn Food có khả năng tiêu thụ sản phẩm cá tra qua chế biến khoảng 50 tấn/tháng, mỗi năm khoảng 600 tấn.
Anh Phương, chủ DN KOCANA có vùng nuôi cá tra ở Cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ theo dõi thị trường nội địa cho biết, ước tính mỗi tháng khoảng 1.000 tấn cá tra tươi sống đưa về tiêu thụ tại TP.HCM.
Tuy nhiên hiện thời cá tra tiêu thụ giá thấp, còn 19.500-20.000 đ/kg khiến cho nhiều hộ nuôi cá tra gặp khó. Nhắm vào thị trường nội địa, sức mua từ các nhà hàng, khách sạn, KOCANA lập xưởng chế biến các loại sản phẩm khô cá tra, cá tra một nắng, cá tra phi lê đông lạnh, chả cá tra, cá tra phồng, mắm cá tra… mở đường tiếp thị sản phẩm ngay trên “sân nhà” nội vùng ĐBSCL.
Trong khi nhìn lại cách đây gần 20 năm trước, từng có một DN chế biến xuất khẩu cá tra nổi tiếng ở An Giang đã tiên phong mở cửa thị trường nội địa, đưa một số loại sản phẩm cá tra chế biến như cá tra kho tộ, cá tra cắt khúc… vào các hệ thống siêu thị. Thế rồi sau một thời gian không còn nghe người tiêu dùng ở các đô thị để mắt đến.
TS Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA), phân tích: Mở thị trường nội địa như cách làm của Cỏ May cho thấy rất bài bản, do có sự chuẩn bị chu đáo, công phu trong một thời gia khá lâu vừa qua.
Cỏ May đã thiết lập kênh bán hàng trong nước, kết hợp với Hội DN Hàng Việt Nam Chất lương cao tổ chức sự kiện truyền thông về sản phẩm cá tra đến các DN. Cùng với các đầu bếp, các bếp ăn tập thể tham dự sự kiện sẽ tạo hiệu ứng kích cầu tốt đến với người tiêu dùng rộng hơn.
Trong khi đó trước đây một vài DN từng đưa sản phẩm cá tra bán nội địa, tự chế biến và bán qua một kênh tiêu thụ của riêng họ. Tuy nhiên quan sát cách thức bán hàng, mở kênh phân phối, bao bì hàng hóa và chiến lược truyền thông hầu như chưa được chuẩn bị chu đáo.