Lần đầu Việt Nam xuất khẩu thịt heo tươi

Lô hàng thịt heo chính ngạch đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu tới Myanmar với giá bán cao hơn trong nước vào hơn 15% so với thế giới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ký kết thỏa thuận xuất khẩu thịt heo chính ngạch đầu tiên của Việt Nam ra nước ngoài. Những lô thịt heo tươi được xuất khẩu sang Myanmar và tiêu thụ hết sau khi bày bán tại các siêu thị của nước này.

Đại diện doanh nghiệp xuất khẩu cho biết mỗi tháng, Việt Nam sẽ xuất tối thiểu 1 container 40 feed (khoảng 26 tấn thịt tươi đông lạnh) sang thịt trường Myanmar.

Đơn vị này cũng tiết lộ giá thịt heo tươi xuất khẩu cao hơn rất nhiều so với giá thịt trường trong nước và cao hơn so với giá thế giới khoảng 15%.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết ngành nông nghiệp đang thực hiện chiến lược quan trọng, là tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, cũng như triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Ông cũng nhấn mạnh từ trước đến nay, Việt Nam đa phần xuất khẩu thịt heo hơi sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, một lượng nhỏ thịt heo sữa được xuất chính ngạch sang các nước Đông Nam Á, còn thịt heo tươi chưa xuất khẩu được, do vướng nhiều rào cản.

“Việc xuất khẩu thành công lô thịt tươi sang thị trường Myanmar là bước khởi đầu, từ đây sẽ có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu được thịt tươi, giúp nông dân Việt làm giàu chính đáng”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết.

Sắp tới, Bộ NN&PTNT sẽ ký thỏa thuận với Tổ chức Thú y Thế giới. Tổ chức này sẽ cử chuyên gia sang giúp ngành thú y đáp ứng được yêu cầu của các nước nhập khẩu, xây dựng chiến lược để Việt Nam sớm trở thành quốc gia an toàn thực phẩm.

Bình luận của bạn