Lan tỏa niềm tự hào hàng Việt

Giai đoạn 2021 – 2025, Bộ Công Thương tiếp tục được giao nhiệm vụ tổ chức triển khai hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Đề án tập trung nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường cho dịch vụ, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập với nền kinh tế thế giới, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ và sau 6 năm triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020, thông qua công tác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, kinh doanh dịch vụ hàng Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đã ngày càng nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

Theo đó, chất lượng mẫu mã, sản phẩm, xây dựng thương hiệu Việt được cải thiện; Kênh phân phối trong nước và xuất khẩu được mở rộng; Chăm sóc khách hàng tốt hơn; Phối hợp tốt với cơ quan quản lý nhà nước trong: Kết nối cung cầu, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam tự thiết kế, làm chủ các quy trình sản xuất, chế tạo, thi công các sản phẩm có hàm lượng khoa học - công nghệ tiên tiến, với tỷ lệ nội địa hóa trên 90%, góp phần nâng cao năng suất lao động, giá trị gia tăng của sản phẩm hàng hóa và thay thế hàng nhập khẩu. Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại vẫn chiếm tỷ trọng cao (70-90%). Kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Đây là con số ấn tượng sau 6 năm triển khai Đề án, vượt mức chỉ tiêu đề ra.

Sự chuyển biến về nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam cũng được thể hiện rõ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cụ thể, thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đạt giải Thương hiệu quốc gia, giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động. Đến nay, đã tôn vinh được 196 doanh nghiệp Việt Nam đạt giải thưởng sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động thuộc Đề án. Các doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh, trao giải thưởng về sản phẩm, thương hiệu do các Bộ, ngành và các địa phương trao không ngừng nâng cao tiêu chí về sản xuất, chất lượng dịch vụ để giữ thương hiệu Việt. 

Bên cạnh các nhóm nhiệm vụ với nội dung về “Tự hào hàng Việt Nam”, một điểm mới của Đề án giai đoạn 2021-2025 là triển khai các nội dung về “Tinh hoa hàng Việt Nam” để tạo điều kiện đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có thế mạnh, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, đạt chất lượng toàn cầu (xuất khẩu được sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ…) với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, nhằm đạt mục tiêu giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% các kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa, ...).

Đề án cũng hướng tới mục tiêu giữ doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong nước chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong nước thông qua các hoạt động: Tuyên truyền, quảng bá về hàng Việt Nam tại các chuyên trang, chuyên mục, tin bài với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên các phương tiện thông tin, truyền thông có lượng người theo dõi cao; Tổ chức chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” thường niên trên toàn quốc; Xây dựng Điểm bán hàng Việt cố định và bền vững với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam”; Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt và hàng Việt thông qua tổ chức các khóa đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp (ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa), hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên phạm vi cấp vùng/miền về kỹ năng bán hàng Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt, kết nối cung cầu.

Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 có một nội dung quan trọng khác là tích cực quảng bá, đưa hàng hóa Việt Nam có chất lượng, các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng. Nói cách khác, vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam có chất lượng và vận động doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm chất lượng để chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng.

Bình luận của bạn