Lô vú sữa Việt Nam đầu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ sắp 'cất cánh'

Cùng với việc công bố lô vú sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép nhập khẩu vào Hoa Kỳ, vú sữa trở thành trái cây thứ 5 của Việt Nam được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, trước đó Việt Nam đã xuất khẩu được 4 loại trái cây sang Hoa Kỳ là thanh long, nhãn, chôm chôm, vải. Thời gian tới, hai bên đã thống nhất tiếp tục hoàn thiện các thủ tục để xuất khẩu chính thức trái xoài đi Hoa Kỳ.

Để được cấp phép vào thị trường khó tính Mỹ, trái vú sữa của Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu: vùng trồng phải đáp ứng tiêu chuẩn của Mỹ và phải được cấp mã số vùng trồng; đơn vị thực hiện đóng gói sản phẩm được Mỹ chứng nhận đáp ứng yêu cầu và nhà máy chiếu xạ cho trái vú sữa phải được phía Mỹ chứng nhận.

“Vú Sữa là một loại trái cây quen thuộc của người Việt Nam nhưng lại rất đặc biệt đối với người phương Tây, vì thế đây là một cơ hội cho người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, cũng như tạo bước ngoặt lớn trong việc xuất khẩu trái cây vào thị trường Hoa Kỳ”, Ông Ôn Chí Cường, CEO Cty Alchon Trading LLC, nhà nhập khẩu và phân phối lô vú sữa đầu tiên vào thị trường New YorK.

Ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cát Tường là doanh nghiệp được chọn xuất khẩu lô vú sữa đầu tiên sang Hoa Kỳ cho biết, để đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch nhập khẩu của các thị trường khó tính nói chung, thị trường Hoa Kỳ nói riêng, công ty đã xây dựng nhà máy đóng gói đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và đầu tư thiết bị xử lý hơi nước nóng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, đảm bảo đạt yêu cầu kiểm dịch khắt khe của các nước nhập khẩu. Công ty cũng đã có những bước chuẩn bị cụ thể, kỹ càng cho việc xuất khẩu lô hàng vú sữa đầu tiên cũng như xuất khẩu ổn định sang thị trường Hoa Kỳ thông qua việc đầu tư xây dựng nhà đóng gói đạt tiêu chuẩn và đã được chuyên gia Hoa Kỳ thẩm định cấp mã số nhà đóng gói.

Đối với nông dân, công ty phối hợp xây dựng vùng nguyên liệu, định vị tọa độ để đăng ký mã số vùng trồng, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, thống kê sản lượng, bao trái…và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm tại vùng trọng điểm trồng vú sữa Tiền Giang.

Ông Gerald Smith, Tùy viên nông nghiệp cao cấp của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM, cho biết: “Tôi vui mừng lô vú sữa đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Trái vú sữa chính thức được chào đón cùng với những loại trái cây khác, bao gồm thanh long, nhãn vải và chôm chôm. Người tiêu dùng thực phẩm khắp nước Mỹ đang háo hức trông đợi những trái vú sữa từ Việt Nam, rất ngon, rất bổ dưỡng...

 

Bình luận của bạn