Nâng cao hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Tiếp tục chương trình hành động

Năm 2019 đánh dấu 10 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) được triển khai. Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch tăng cường thực hiện Chương trình hành động nhằm góp phần nâng cao hiệu quả CVĐ nhiều ý nghĩa này.

Hàng Việt chiếm lĩnh lòng tin người tiêu dùng

10 năm triển khai, CVĐ đã khẳng định vai trò quan trọng trong thương mại nội địa. Bộ Công Thương cũng khẳng định vai trò đi đầu trong triển khai CVĐ với hàng loạt các giải pháp, từ tuyên truyền vận động doanh nghiệp (DN) ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đến kết nối cung - cầu, hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa.

Đơn cử, kết nối cung - cầu là một trong những hoạt động nổi bật của Bộ Công Thương trong triển khai CVĐ. Chỉ tính riêng năm 2018, Bộ Công Thương đã tổ chức hàng loạt các sự kiện kết nối cung - cầu như: Hội nghị kết nối tiêu thụ dưa hấu và các mặt hàng nông sản trong và ngoài nước tại tỉnh Quảng Ngãi; Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản năm 2018 tại tỉnh Bắc Giang; Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội; Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang tại các địa phương; Tuần lễ cá sông Đà tại siêu thị Big C; Tuần lễ hàng đặc sản Tây Bắc tại Hà Nội… Các Hội nghị được tổ chức thành công, gắn kết được các nhà phân phối, kinh doanh nông sản trong và ngoài nước với các DN, Hợp tác xã, bà con nông dân sản xuất nông sản. Từ đó, tạo điều kiện cho việc tiêu thụ nông sản thuận lợi, hiệu quả, tránh tình trạng dư thừa nông sản như các năm trước.

Từ các hội nghị kết nối, Bộ Công Thương đã phối hợp và hỗ trợ các địa phương trong xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản cho trái vải của tỉnh Bắc Giang, trái nhãn của tỉnh Hưng Yên, trái xoài của tỉnh An Giang, trái Thanh Long của tỉnh Bình Thuận... Nhiều mặt hàng đã được các DN không chỉ phân phối và tiêu thụ ở thị trường nội địa mà còn xuất khẩu thành công ra nước ngoài, góp phần ổn định cung - cầu, ổn định sản xuất và thị trường.

Cùng với các hội nghị kết nối cung - cầu, Bộ Công Thương còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các DN phân phối tích cực đưa hàng Việt vào các chuỗi siêu thị, kênh phân phối. Nhờ đó, tỷ lệ hàng Việt Nam tại các kênh phân phối hiện ở mức tương đối cao. Đơn cử, tại các hệ thống siêu thị như BigC, Lotte, VinMart… tỷ lệ hàng Việt chiếm 90%, có siêu thị trên 90%.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ - nhấn mạnh, tỷ lệ hàng Việt Nam tại siêu thị hiện chiếm trên 90% - con số này không thể đạt được nếu hàng Việt Nam không chinh phục tốt người tiêu dùng và được người tiêu dùng chọn lựa. Đây là mốc quan trọng đánh dấu thành công của CVĐ sau chặng đường gần 10 năm triển khai.

Nhiều giải pháp hưởng ứng CVĐ

Đẩy mạnh các hoạt động triển khai CVĐ, Bộ Công Thương định hướng tiếp tục chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong và ngoài nước được biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của DN Việt Nam, chất lượng sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, từ đó tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội…

Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển bứt phá thị trường trong nước; tạo thuận lợi thương mại kết hợp với công tác quản lý, kiểm tra thị trường; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; xử lý nghiêm các vi phạm. Tạo nền tảng và môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng góp, tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch; chú trọng vai trò quan trọng của các tập đoàn, tổng công ty có vốn đầu tư nước ngoài, DN tư nhân, hợp tác xã, DN đầu tư nước ngoài và các địa phương, nhất là địa phương trọng điểm trong sự nghiệp phát triển ngành Công Thương. Đặc biệt, triển khai hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ; đẩy mạnh chống hàng nhái, hàng giả, xây dựng cơ chế thuận lợi cho DN hoạt động…

Bình luận của bạn