Nem gói, bia Việt lên kệ siêu thị châu Âu
Trong phát biểu mới đây, một vị Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá: Trong tương lai, việc đưa hàng "Made in Vietnam" vào siêu thị châu Âu sẽ là một trong những kênh hợp tác thương mại phát triển nhanh và hiệu quả, có giá trị gia tăng cao mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà sản xuất
Phát biểu khai mạc Tuần hàng Việt Nam diễn ra tại Pháp tuần qua, Thị trưởng quận 7 Lyon (Pháp) cho biết, ông có niềm tin vào triển vọng thúc đẩy hình ảnh và hàng hóa của Việt Nam nhiều hơn tại Lyon
Còn theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, việc xuất khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối tại EU, đặc biệt mạnh nhất là ở Pháp – quốc gia có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam và có tới gần 400.000 người Việt sinh sống, làm việc và học tập.
"Trong tương lai đây sẽ là một trong những kênh hợp tác thương mại phát triển nhanh và hiệu quả, có giá trị gia tăng cao mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, nhà phân phối, nhà sản xuất", Thứ trưởng Thoa đánh giá.
Theo chương trình này, hàng hoá của Việt Nam được bày bán tại siêu thị Casino, Lyon của Tập đoàn Casino - Tập đoàn đã bán chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam. Các sản phẩm của Việt Nam được bày bán bao gồm các mặt hàng từ hoa quả tươi, nem gói sẵn đông lạnh, gạo Việt Nam, tôm đông lạnh, hoa quả đóng hộp, đồ uống đến một số mặt hàng may mặc.
Theo đánh giá của nguyên Tổng giám đốc Big C tại Việt Nam, ông Guillaume Seneclauze, hàng Việt Nam khá thu hút người tiêu dùng tại các siêu thị của Casino tại Pháp. Và khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU chính thức được ký kết và triển khai thì lợi ích đối với các ngàng hàng của Việt Nam xuất khẩu sang EU là rất lớn.
Cũng trong khuôn khổ chương trình, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tập đoàn bán lẻ Auchan Retail. Theo lãnh đạo của Tập đoàn Auchan, Tập đoàn Auchan thu mua nhiều các sản phẩm may mặc, giày dép và đây cũng là những sản phẩm mà Việt Nam có thể mạnh trong xuất khẩu.
Bước đầu, các nhân sự thu mua của Auchan đều đánh giá cao chất lượng hàng Việt Nam và khẳng định có thể tiến xa hơn nữa trong việc thu mua hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biết khi Tập đoàn đang có chiến lược tăng tỷ trọng nguồn cung hàng từ các nước Đông Nam Á (tăng từ 4% hiện tại lên 15% trong tương lai). Đây là một bước tiến lớn để hàng Việt không những chỉ được phân phối tại chuỗi siêu thị Casino mà cả tại các kênh phân phối khác của châu Âu.
Trước đó, đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam cũng có buổi làm việc với Bộ Phát triển Kinh tế Italia; Liên minh Hợp tác xã quốc gia Italia LegaCoop, Chính quyền vùng Emilia – Romagna và các đơn vị liên quan nhằm giới thiệu các sản phẩm “Made in Viet Nam” vào thị trường này.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức chương trình quảng bá hàng Việt Nam quy mô lớn; được gặp gỡ, tiếp xúc với hai hệ thống phân phối lớn nhất của Italia là Coop và Conad với doanh số bán lẻ chiếm khoảng 25 tỷ Euro, chiếm 1/3 thị phần bán lẻ tại nước này. Thứ trưởng tin tưởng rằng, thông qua sự kiện này các sản phẩm Việt Nam sẽ có mặt tại hệ thống siêu thị của Italia với thương hiệu “Made in Viet Nam”.