Nghệ An: Chung tay bình ổn hàng Tết

Năm 2015, Nghệ An đã thực hiện bình ổn các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán như: Lương thực, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến… Hy vọng, với sự chung tay của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, tình trạng khan hiếm hàng, đột biến về giá trong dịp Tết năm nay sẽ được hạn chế.

Hàng dự trữ dồi dào

Dự kiến, trong tháng Tết, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao, vì vậy, các doanh nghiệp (DN) đã chuẩn bị nguồn hàng cao gấp 3-4 lần so với kế hoạch được giao. Theo đó, các DN tự vay vốn ngân hàng để mua và dự trữ những mặt hàng được giao, với tổng tiền hàng trên 26,7 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay trong thời gian 3 tháng. Với 3 mặt hàng thiết yếu chính là gạo tẻ, gạo nếp và dầu ăn, giá bán hàng bình ổn của các DN tham gia chương trình phải thấp hơn ít nhất từ 5 - 10% so với giá thị trường tại cùng thời điểm.

Công ty CP Hữu Nghị Nghệ An ngoài dự trữ 150.000 lít dầu ăn hàng bình ổn thiết yếu còn chuẩn bị đa dạng các mặt hàng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Hiện công ty đầu tư hơn 30 tỷ đồng để mua hàng dự trữ. Công ty cớ 2 điểm bán hàng bình ổn ở TP.Vinh và 3 xe tải chuyên chở hàng cung ứng đến tận 16 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh: Con Cuông, Anh Sơn, Tương Dương, Nghĩa Đàn, Thái Hòa, Tân Kỳ...

Ông Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm thương mại - Công ty CP Hữu Nghị Nghệ An - cho biết: Tất cả các mặt hàng phục vụ Tết của công ty đều giảm giá 10% so với giá bán lẻ của thị trường. Năm nay, công ty chú trọng mẫu mã và chất lượng hàng hóa; trực tiếp làm việc với các nhà sản xuất để làm chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích thích sức tiêu thụ.

Công ty CP đầu tư hợp tác kinh tế Việt Lào được giao dự trữ 100 tấn gạo tẻ, 200.000 lít dầu ăn với tổng kinh phí 7,1 tỷ đồng. Bà Hồ Thị Hà - cán bộ công ty - cho hay: Đến thời điểm này, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn hơn 15 tỷ đồng để dự trữ các mặt hàng thiết yếu. Công ty có 3 điểm bán hàng bình ổn ở TP.Vinh, Thanh Chương, Nam Đàn. Nếu thị trường có biến động, công ty vẫn bán theo giá như cam kết.

 Bà Hồ Thị Bình Nguyên - Kế toán trưởng Công ty CP Tổng công ty nông sản xuất nhập khẩu Nghệ An - chia sẻ: DN đã chuẩn bị đủ nguồn hàng để cung ứng phục vụ thị trường trước và sau Tết nguyên đán. Hàng bình ổn được bán ở 2 điểm tại TP.Vinh và 1 điểm ở thị trấn Đô Lương. Ngoài ra, công ty dùng phương tiện xe lưu động để phân bổ hàng hóa về các huyện.

Tích cực đưa hàng bình ổn về nông thôn

Qua tìm tìm hiểu 5 DN tham gia chương trình bình ổn giá hàng Tết trên địa bàn cho thấy, khác với các năm trước, năm nay, các DN đăng ký và triển khai các điểm bán hàng bình ổn tại 14 điểm cố định và các chuyến xe lưu động trên địa bàn tuyến huyện. “Năm nay, có các điểm bán hàng bình ổn giá ở tuyến huyện, chúng tôi mừng lắm vì không phải vất vả xuống tận Vinh để mua hàng…” , chị Nguyễn Thị Thanh ở Thanh Đồng - Thanh Chương phấn khởi nói.

Theo Sở Công Thương Nghệ An, vào dịp sát Tết, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân dự tính khoảng trên 20.000 tỷ đồng. Do vậy, sự hỗ trợ của ngân sách theo chương trình bình ổn giá chỉ mang tính khuyến khích. Sở tích cực vận động các DN mở thêm điểm bán hàng bình ổn về nông thôn và cung cấp thông tin rộng rãi tới người dân. Để chương trình bình ổn giá thật sự hiệu quả, góp phần bảo đảm cung cầu hàng hóa, các đơn vị cần tổ chức nhiều hơn nữa các chuyến hàng lưu động đến với người dân nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa... Từ đó tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận được với hàng Việt Nam, thúc đẩy tiêu dùng, phát triển kinh tế.

Bình luận của bạn