Nghêu, sò Việt Nam được chuộng tại châu Âu

Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam vào châu Âu tăng 35% trong quý III/2019.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết, EU chiếm 66% tổng giá trị xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ của Việt Nam đi các thị trường. Riêng nghêu chiếm 35% giá trị.

80% giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang EU tập trung vào ba thị trường Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Italy. Trong quý III vừa qua, xuất khẩu sang 3 thị trường này tăng mạnh lần lượt ở mức 68%, 13% và 45%.

Hiện nay, có gần 90 công ty Việt Nam xuất khẩu nhuyễn thể 2 mảnh vỏ sang các thị trường tại châu Âu. Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Italy cũng chính là ba thị trường chính tại châu Âu tiêu thụ các sản phẩm nghêu, sò đã qua xử lý nhiệt như nghêu lụa/nghêu trắng/nghêu nâu hấp/luộc đông lạnh và thịt nghêu đông lạnh.

Giá nghêu nâu luộc đông lạnh xuất sang Bồ Đào Nha trong 9 tháng đầu năm nay dao động từ 1,6 đến 1,75 USD mỗi kg, tại Tây Ban Nha dao động từ 1,45 đến 1,85 USD mỗi kg. Nghêu trắng luộc có giá dao động từ 1,2 đến 1,55 USD mỗi kg. Cồi điệp xuất sang Đan Mạch với giá khoảng 11 USD mỗi kg.

Theo Vasep, EU ngày càng có nhu cầu cao đối với các sản phẩm vẹm, sò điệp và nghêu trong khi giảm nhu cầu đối với hàu. Giá nghêu ở miền Nam châu Âu vẫn cao vì nhu cầu đang vượt cung. Về cuối năm, thị trường này sẽ có động thái bình ổn giá và hoạt động giao dịch mặt hàng này sẽ bắt đầu chững lại.

Bình luận của bạn