Người tiêu dùng gắn bó với hàng Việt

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 50 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn”. Mỗi phiên chợ khép lại, ý thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng tăng thêm trong mỗi người tiêu dùng (NTD) ở nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Bé mua bộ cây chổi lau nhà do Việt Nam sản xuất.

Từ cuộc phát động…

Từ năm 2009 đến nay, 8 huyện đều có phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” do Sở Công Thương phối hợp với UBND 8 huyện, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh - hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức; mỗi huyện ít nhất cũng được 5 phiên.

Nói về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bà Lê Thị Trang - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mỏ Cày Bắc phấn khởi: Đây là cuộc vận động lớn của Bộ Chính trị, chúng tôi quyết tâm phát động đến từng NTD trong huyện. Hơn bao giờ hết, ngay trong thời điểm này chúng tôi phải tuyên truyền, phát động cho được tinh thần yêu nước của NTD qua việc làm thiết thực nhất là mua hàng Việt.

Tại phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” được tổ chức ở huyện Mỏ Cày Bắc (từ 22 đến 24-7-2016), bà Nguyễn Thị Bé (ở ấp Phước Khánh, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc) cho biết: tôi đến phiên chợ mua bộ cây lau nhà và chỉ chọn hàng Việt với giá 230 ngàn đồng. Món hàng nào của nước ngoài, cần thiết lắm tôi mới mua.

Tại huyện Chợ Lách, chị Phạm Kim Loan - nhân viên bán hàng của Công ty cổ phần may Tây Đô (TP. Cần Thơ) phấn khởi: Trong 3 ngày (18 đến 20-7-2016), công ty tham gia phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” đạt doanh thu 15 triệu đồng. Qua đó, cho thấy NTD ở nông thôn rất ưa chuộng hàng Việt. 

Còn anh Trần Xuân Đang ở ấp Thạnh B, xã Tân Phong, huyện Thạnh Phú cho biết: Năm 2009, nghe phát động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tôi lấy làm lạ vì điều đó là đương nhiên. Bây giờ tôi mới thấy hiệu quả và tích cực hưởng ứng cuộc vận động này. Tôi đang nuôi 2 con nhỏ nên chỉ chọn sữa của Việt Nam. Hiện nay, ăn cái gì, uống cái gì gia đình tôi cũng ưu tiên chọn hàng Việt, kể cả đồ chơi cho con.

… đến trở thành ý thức trong mua sắm

Ông Nguyễn Văn The - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết, các phiên chợ có hơn 1.632 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với 2.768 gian hàng, hơn 410 ngàn lượt NTD đến tham quan, mua sắm; tổng doanh thu trên 36 tỷ đồng.

Qua đó, NTD ở nông thôn thể hiện lòng yêu nước khi mua từng món hàng Việt dù là cái chén, đôi đũa... Khi được hỏi  rằng sẽ tiếp tục ủng hộ hàng Việt hay không, bà Nguyễn Thị Bé trả lời ngay: “Phiên chợ này kết thúc, đi các chợ thì tôi cũng mua hàng Việt vì vừa rẻ, vừa ủng hộ các nhà sản xuất trong nước”.

Anh Lê Văn Quí ở xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách cho hay: bây giờ, hàng Trung Quốc tràn lan khắp nơi, từ đồ ăn thức uống cho đến quần áo, đồ chơi của trẻ em… thứ gì cũng có chất độc hại cho sức khỏe. Do đó, gần 3 năm nay gia đình tôi chỉ dùng hàng Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Cuộc vận động này do Bộ Chính trị phát động rất phù hợp với lòng dân. Tuy nhiên, các nhà sản xuất trong nước phải chú ý vào giá cả và chất lượng để cạnh tranh với hàng nước ngoài. Hàng Việt nhưng giá phải rẻ và chất lượng phải cao, đặc biệt phải bảo vệ quyền và lợi ích cho người tiêu dùng thì cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ thành công nhiều hơn.

Bình luận của bạn