Nhiều cơ hội cho hàng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc
Nhằm mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu, sản phẩm Việt Nam, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, ngày 13/4, tại TPHCM, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội thảo giới thiệu thông tin đoàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc - CIIE 2018.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, Hội chợ CIIE 2018 diễn ra từ ngày 5-10/11 tại thành phố Thượng Hải. Dự kiến sẽ có hơn 100 quốc gia tham gia hội chợ.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, CIIE 2018 là sự kiện có quy mô lớn tạo cơ hội thiết thực, hiệu quả giúp DN Việt Nam mở rộng thêm các kênh hữu hiệu để tiếp cận, phát triển thị trường Trung Quốc và quốc tế. Qua đó, giúp các DN Việt Nam có thể gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với các đối tác tiềm năng của Trung Quốc, mở rộng giao thương với các bạn hàng Trung quốc cũng như hàng trăm nền kinh tế khác tham gia Hội chợ.
Khu triển lãm của DN ở CIIE 2018 gồm khu vực thương mại hàng hóa với 6 ngành hàng chính gồm thiết bị công nghệ thông minh, điện tử gia dụng, công nghiệp xe hơi, phụ kiện và hàng tiêu dùng, nông sản và thực phẩm, thiết bị y tế và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Khu vực thương mại dịch vụ dành cho 5 lĩnh vực gồm du lịch, công nghệ mới nổi, văn hóa và giáo dục, thiết kế sáng tạo và dịch vụ thuê mua.
Đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ với quy mô khoảng 60 gian hàng, trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng (mỹ nghệ, quà tặng), thương mại dịch vụ (phần mềm, công nghệ thông tin…) xuất xứ Việt Nam, có sức cạnh tranh và tiềm năng phát triển thị trường tại Trung Quốc. Các DN Việt Nam có nhu cầu tham gia CIIE 2018 sẽ đăng ký với Cục Xúc tiến thương mại (hạn đăng ký 15/6), khi tham gia, DN sẽ nhận được sự hỗ trợ của Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia như: Hỗ trợ 100% chi phí gian hàng, chi phí trang trí tổng thể khu trưng bày; hỗ trợ 100% chi phí thông tin tuyên truyền xuất khẩu, mời khách đến tham quan và giao dịch tại Hội chợ.
Ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Thương vụ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh, CIIE 2018 là hội chợ cấp nhà nước với chủ đề là nhập khẩu. Theo đó, các DN tham gia sẽ có nhiều cơ hội tìm được các đối tác là các DN Trung Quốc, từ đó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Quốc. Theo đó, CIIE 2018 sẽ xây dựng một mặt bằng mới cho các bên để triển khai, hợp tác và khai thác thị trường Trung Quốc.
Tham tán Thương vụ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm tin rằng, CIIE 2018 sẽ là cơ hội tốt cho các DN Việt Nam để xây dựng quan hệ đối tác với các nhà nhập khẩu Trung Quốc. Hiện nay, Việt Nam trong tốp 10 đối tác thương mại của Trung Quốc và là bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc tại khu vực ASEAN.
Ông Hồ Tỏa Cẩm cho biết, các mặt hàng nông sản và hàng tiêu dùng là 2 loại hàng hóa xuất khẩu có ưu thế của Việt Nam, theo thống kê từ phía Trung Quốc, 2 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu 1,3 tỉ USD hàng nông sản Việt Nam; trong đó nhập khẩu cá tăng 203%, quả điều tăng 508%.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là nguồn nhập khẩu lớn của Trung Quốc về mặt hàng thanh long, long nhãn, dưa hấu… Về hàng tiêu dùng, giày dép, dệt may, túi xách, đồ dùng trong nhà từ Việt Nam cũng đang được người Trung Quốc tin dùng. 2 tháng đầu năm, xuất khẩu giày dép Việt Nam sang Trung Quốc tăng 40%.
Tại Hội thảo, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng lưu ý các DN Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, xây dựng được thương hiệu, chú trọng xây dựng bao bì, mẫu mã phù hợp với thị trường Trung quốc.
Cập nhật thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu, các quy định về chất lượng sản phẩm và thị hiếu tiêu dùng của từng địa phương của Trung Quốc, vì mỗi địa phương là một thị trường rất rộng lớn với dân số lên tới hàng 100 triệu người.