Nhiều cơ hội xuất khẩu tôm sang Canada

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), những năm gần đây, nhu cầu nhập khẩu (NK) tôm nước ấm của Canada từ các nước châu Á như Việt Nam, Ấn Độ đang có xu hướng tăng.

Là quốc gia đứng thứ 13 về NK tôm, chiếm 2,2% tổng giá trị NK tôm của toàn thế giới năm 2017, Canada được coi là thị trường tiềm năng của các nhà cung cấp tôm Việt Nam và Ấn Độ.

Ba quý đầu năm nay, NK tôm của Canada đạt 358,2 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 5 nước cung cấp tôm lớn nhất cho Canada gồm Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, và Indonesia. Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Canada, chiếm 29% tổng giá trị NK của thị trường trong 9 tháng đầu năm nay.

Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm nay, trong khi Canada giảm mạnh NK tôm Thái Lan (giảm 33,5%), thị trường này lại tăng NK tôm từ Việt Nam và Ấn Độ lần lượt là 5% và 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng tôm của Việt Nam và Ấn Độ có xu hướng tăng. Cụ thể, tỷ trọng giá trị tôm Việt Nam tăng từ 24% năm 2016 lên 30% năm 2018. Ấn Độ tăng từ 23% năm 2016 lên 28% năm 2018. Trong khi, tỷ trọng giá trị tôm Thái Lan có xu hướng giảm từ 26% năm 2016 giảm xuống 16% năm 2018. Trung Quốc dao động trong khoảng 16%.

Xu hướng trên chứng tỏ Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng đẩy mạnh XK sang Canada hơn so với Thái Lan và Trung Quốc. Việt Nam và Ấn Độ đang là 2 là đối thủ cạnh tranh, bám đuổi sát sao trên thị trường này. Bên cạnh đó, cả Việt Nam và Ấn Độ đều được hưởng thuế NK 0% đối với tôm nguyên liệu đông lạnh HS 030617 vào Canada nên đây cũng là lợi thế cho 2 nhà cung cấp này trên thị trường Canada.

Trong nhiều năm qua, Canada luôn có tên trong số 10 thị trường NK tôm hàng đầu của Việt Nam. XK tôm sang thị trường này mặc dù không tăng trưởng mạnh và liên tục nhưng Canada được coi là thị trường tiềm năng đối với mặt hàng tôm Việt Nam do vị trí nằm sát với nước Mỹ và người dân ở đây có mức sống cao.

Canada là thị trường NK tôm lớn thứ 6 của Việt Nam và chiếm khoảng 4,3% tổng XK tôm của Việt Nam đi các thị trường trong 9 tháng đầu năm nay. XK tôm Việt Nam sang Canada từ năm 2016 đến nay mặc dù không tăng mạnh nhưng luôn đảm bảo được tốc độ tăng trưởng dương.

Những năm gần đây, Canada tiêu thụ khá nhiều tôm nước ấm (như tôm sú, tôm chân trắng) từ Việt Nam. VASEP khuyến cáo, để đẩy mạnh XK tôm sang Canada, DN nên tập trung vào phân khúc hàng giá trị gia tăng. Đối với các sản phẩm tươi sống nhà XK nên cung cấp cho khách hàng Canada thông tin về cách chuẩn bị hoặc cách chế biến sản phẩm đó. Bên cạnh đó, DN nên quan tâm nhiều hơn đến mẫu mã hàng hóa, phát triển mặt hàng mới, chú trọng chất lượng dịch vụ, bao gói, nhãn mác, giá cả phù hợp.

Bình luận của bạn