Nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đã tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Vượt qua hàng loạt ứng cử viên sáng giá, các sản phẩm trứng gia cầm, thủy sản và cà phê của Việt Nam đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu.

Ngày 3/1/2016, Starbucks Việt Nam đã chính thức công bố đưa sản phẩm cà phê Đà Lạt với tên gọi Starbucks Reserve® Việt Nam Đà Lạt vào kinh doanh tại hệ thống. Bà Patricia Marques - Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam cho biết, để có sản phẩm này, Starbucks đã phải mất rất nhiều thời gian thu mua từ 150 hộ dân tại Cầu Đất (Đà Lạt, Lâm Đồng), hạt cà phê sau thu mua đã được chuyển về nhà máy của Starbucks để rang xay theo đúng chất lượng mà hãng đặt ra. Đáng chú ý, những hộ dân đạt tiêu chuẩn được thu mua đều có diện tích canh tác dưới 3ha và phải tuân thủ rất nhiều quy trình nghiêm ngặt. Cũng theo bà Patricia Marques, trước khi ra mắt tại Việt Nam, Starbucks Reserve® Việt Nam Đà Lạt đã ra mắt tại một số cửa hàng chọn lọc tại Mỹ và vài nước khác vào tháng 7/2015 và đã nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng.

Trước đó, vào tháng 6/2015, thông tin một trang trại trứng tại Tây Ninh đã vượt qua nhiều quy trình, tiêu chuẩn nghiêm ngặt của McDonald's để được chọn làm nhà cung ứng trứng gà tại thị trường Việt Nam và Malaysia. Theo McDonald's, để đáp ứng được yêu cầu của chuỗi cung ứng, trứng phải đi qua một loạt các quá trình sàng lọc, bắt đầu từ phân loại trọng lượng, kích cỡ, sau đó trứng được soi nhằm loại bỏ các khiếm khuyết, tiếp theo là rửa sạch và khử trùng trước khi làm khô bằng khí. Bước cuối cùng, trứng được phun dầu khoáng để bảo vệ và duy trì chất lượng cho đến lúc chế biến.

Ngoài trang trại của Tây Ninh, trứng gà do Công ty CP Thanh niên Xung phong (Adeco) sản xuất đã được Công ty Ajinomoto Việt Nam chọn làm nhà cung cấp để sản xuất nước sốt cung cấp cho thị trường Việt Nam, Singapore và một số thị trường nước ngoài. Ông Nguyễn Văn Tuyến - Trưởng Chi nhánh Trại chăn nuôi Thanh Tân (trực thuộc Adeco) cho biết, Adeco đã trở thành nhà cung cấp trứng gà cho Ajinomoto Việt Nam được 5 năm. Ban đầu, ngoài nhập trứng của Adeco thì Ajinomoto còn nhập thêm của các đối tác khác. Tuy nhiên tới nay công ty đã trở thành nhà cung cấp độc quyền bởi làm tốt việc kiểm soát chặt chẽ quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm mà đối tác yêu cầu.

Theo hợp đồng, bình quân mỗi tháng Adeco cung cấp trên 200.000 quả trứng cho Ajinomoto. Giá bán cũng cao hơn so với việc bán trứng đơn thuần cho các hệ thống siêu thị và ngoài thị trường, nhờ đó, người chăn nuôi tại công ty có thêm động lực để sản xuất.

"Dù số lượng cung cấp chưa thực sự nhiều nhưng với việc “lọt” vào được một mắt xích quan trọng trong quá trình sản xuất nước sốt toàn cầu của Ajinomoto đã là một thành công với chúng tôi” - ông Tuyến vui mừng cho biết thêm.

Không chỉ có sản phẩm trứng gà, mặt hàng cá chình của Việt Nam cũng đang dần tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Cụ thể, vào tháng 3/2015 Công ty CP thủy sản Hồng Dân và Công ty Seil Yangman Hàn Quốc đã cùng nhau hợp tác xây dựng nhà máy chế biến cá chình tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Tổng mức vốn đầu tư ban đầu cho công trình trên 60 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 8000 m2, công suất thiết kế dự kiến 7 tấn cá nguyên liệu/ngày. Theo Sở NN&PTNT Bạc Liêu, để có kết quả này, huyện Hồng Dân đã hai lần cử đoàn cán bộ sang Hàn Quốc lo việc liên kết nuôi và chế biến, tiêu thụ cá chình. Sau nhiều lần đàm phán, đối tác Hàn Quốc đã nhất trí đi đến xây dựng nhà máy chế biến, còn phía Việt Nam thành lập doanh nghiệp đối tác lo ương nuôi, xây dựng nhà máy. Các sản phẩm được chế biến từ cá chình dự kiến sẽ được tiêu thụ ở Việt Nam, Hàn Quốc và tiến tới là xuất khẩu đi các thị trường khác. Với việc liên kết này, trong thời gian tới sẽ có hàng trăm hộ thâm canh cá chình ở Hồng Dân giàu bền vững.

Có thể nói, những sản phẩm được lựa chọn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu chưa nhiều nhưng đã góp phần tạo khích lệ cho những người sản xuất nông nghiệp Việt Nam, giúp họ “thêm lực” để thúc đẩy các bước tiến xa hơn trong tương lai.

Bình luận của bạn