Nơi cung cấp giải pháp nâng tầm giá trị nông sản và hàng hóa Việt
Với mục tiêu trở thành cầu nối uy tín giữa người sản xuất có trách nhiệm và người tiêu dùng tại Việt Nam cũng như trên thế giới, nâng tầm giá trị nông sản và hàng hóa Việt, giúp người tiêu dùng có công cụ kiểm tra thông tin hàng hóa trước khi quyết định sử dụng, Công ty Cổ phần Đại Thành và OTAS GLOBAL phối hợp phát triển và cung cấp giải pháp “Truy xuất nguồn gốc và tích hợp chống hàng giả” (AGRICHECK).
Xu thế bắt buộc
Truy xuất nguồn gốc là giải pháp cho phép thu thập đầy đủ thông tin về sản phẩm sử dụng hàng ngày, truy nguyên từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối. Agricheck là một trong giải pháp truy xuất nguồn gốc và xác thực của OTAS Global – phục vụ cho ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và chăn nuôi và các sản phẩm hạt giống, đầu vào nông nghiệp và các sản phẩm hàng hóa khác.
Từ những năm trước nhiều quốc gia trên thế giới, truy xuất nguồn gốc đã trở thành một yếu tố quan trọng trong sản xuất đặc biệt là trong ngành SX thực phẩm. Ở Châu âu, từ 1/1/2005 EU đã xác định truy xuất nguồn gốc là quy định bắt buộc đối với các nước thành viên.
Tháng 1/2011, Mỹ đã ban hành đạo luật hiện đại hóa An toàn thực phẩm (FSMA), yêu cầu tăng cường theo dõi, truy vết thực phẩm và lưu trữ hồ sơ đối với thực phẩm nguy cơ cao (phải có hệ thống lưu trữ hồ sơ dễ tiếp cận, khi cần thiết có thể gửi tới cơ quan thẩm quyền trong thời gian 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của cơ quan kiểm tra).
Tương tự, Ireland, Canada cũng đã có những quy định nghiêm ngặt về việc dán nhãn mác, nhận diện sản phẩm, cơ sở sản xuất. Ấn Độ, từ năm 2006, các nhà sản xuất, chế biến nho đã lập ra hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử GrapeNet. Nhờ vậy, họ chiếm hoàn toàn lòng tin từ thị trường nhập khẩu EU. Năm 2010 đến nay, Bộ Nông nghiệp Thái Lan, thông qua Văn phòng quốc gia về tiêu chuẩn nông sản và thực phẩm đã đưa ra chuẩn quốc gia về truy xuất nguồn gốc điện tử, xây dựng cổng thông tin truy xuất nguồn gốc điện tử để nông dân vào đăng ký dùng miễn phí, được ACFS tập huấn và hỗ trợ. Đến nay, nải chuối hay quả sầu riêng bán ở cửa hàng rau quả nhỏ ở Thái Lan cũng được dán mã QR. Điều này đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ ràng cho nông dân Thái Lan.
Tại Việt Nam, Thông tư 03/2011/TT-BNNPTNT ngày 21/12/2011 quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm nông lâm sản không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực thủy sản. Thông tư 74/2011/TT-BNNPTNT ngày 31/10/2011 quy định về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm nông sản không bảo đảm an toàn. Quy định EU số 178/2002/EC quy định hệ thống truy xuất được khuyến khích thiết lập ở tất cả các giai đoạn trong quá trình sản xuất và lưu trữ đầy đủ thông tin về quá trình sản xuất sản phẩm.
OTAS viết tắt của từ tiếng Anh là Origin Tracing and Authenticity System (Hệ thống Truy xuất nguồn gốc và Xác thực) do công ty cổ phần OTAS Global sáng lập, đầu tư và phát triển. Bắt đầu từ năm 2017 Agricheck chính thức được thương mại hóa trên ở Việt Nam và 12 Quốc gia khác như: Úc, Mỹ, Nhật, Anh, Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Israel, Philippines, Singapore…
Doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người tiêu dùng đều được lợi
Tất cả các thông tin về nguồn gốc xuất xứ từ khâu nuôi trồng, nguyên liệu đầu vào, đến khâu sản xuất đóng gói và phân phối đến tay người tiêu dùng được cung cấp một cách minh bạch chỉ với một thao tác quét mã đơn giản.
Đối với doanh nghiệp, Agricheck là cầu nối uy tín đảm bảo cho hàng hóa của nhà cung cấp, đến tay người tiêu dùng. Hỗ trợ trong việc quản lý nguồn gốc, chất lượng hàng hóa và xử lý các vấn đề phát sinh hậu bán hàng. Hỗ trợ công tác quản lý điều hành, báo cáo, truy xuất thông tin nội bộ…thông qua các modul tích hợp: Report và Quản lý bán hàng…cá biệt hóa từng hệ thống, từng quy trình và đơn vị sản phẩm của các nhà quản lý. Hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm nông sản vào các thị trường khó tính nhất: EU, Nhật, Mỹ, Úc…và dễ dàng nhận biết, sử dụng tại 12 quốc gia được đăng ký. Giúp truyền tải cung cấp thông tin một cách nhanh nhất, chính xác nhất, đa dạng nhất về sản phẩm cung cấp ra thị trường.
Tăng cường hiệu quả truyền thông và bán hàng, nâng cao được giá trị sản phẩm, phát triển thương hiệu ở thị trường trong nước và quốc tế. Đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về mặt pháp lý đối với sự minh bạch thông tin và chất lượng hàng hóa. Khởi nguồn cho việc tạo dựng niềm tin ban đầu nơi khách hàng. Khác với các loại tem truyền thống, tem Agricheck trên sản phẩm có thể truyền tải mọi thông tin, mọi thông điệp và mọi sự tương tác mà doanh nghiệp mong muốn tới người dùng nhờ khả năng truy vết khi khách hàng quét mã…
Đối với quản lý chất lượng, Agricheck là công cụ giúp cho nhà quản lý, kiểm tra giám sát chất lượng và đối chiếu một cách đơn giản và hiệu quả. Khi xuất và nhập khẩu hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Agricheck giúp cho việc kiểm tra truy vết các thông tin liên quan đến lô hàng một cách đơn giản và nhanh chóng, giúp cho các cơ quan chức năng dễ dàng sử lý các lô hàng kém chất lượng hoặc hàng giả. Nhờ đó có thể kiểm soát chặt chẽ các hàng hóa đưa vào thị trường một cách minh bạch, rõ ràng và làm hạn chế lượng hàng kém chất lượng, hàng giả lưu thông trên thị trường.
Agricheck giúp người tiêu dùng được tiếp cận một hệ thống cung cấp thông tin minh bạch, đầy đủ nhất, truy xuất nguồn gốc về sản phẩm từ khâu sản xuất, nguyên liệu, đóng gói và vận chuyển phân phối. Được thiết kế tương thích theo chuẩn, hỗ trợ trên tất cả các nền tảng, thân thiện và rất dễ dàng vận hành sử dụng, Agricheck Cung cấp cho người dùng giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn, hệ thống thông tin hiện tại giúp người mua hàng yên tâm mua sắm.