Nông sản Việt 'mở cửa' thị trường Dubai

 Ngày 17/4 vừa qua, tại siêu thị Choithram Marina (ở vùng dân cư Marina sầm uất nhất Dubai), Đại sứ quán Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) Phạm Bình Đàm và đại diện chuỗi siêu thị Choithram tại UAE, đã cắt băng khánh thành khai mạc “Tuần hàng nông sản Việt Nam tại Dubai”.

c

Sự kiện này do Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE kết hợp với Công ty Vietgate LLC, tổ chức. Có hơn 60 mặt hàng nông sản của 20 công ty Việt Nam tham gia sự kiện này.

Rực rỡ sắc cờ Việt Nam tại Dubai

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt khách mua hàng là màu đỏ và vàng của Việt Nam hiển thị trên cờ và các quả bóng bay điểm thêm sắc xanh tươi đồng nội và hoa quả Việt Nam. Trên các băng rôn và bảng hiểu in đậm dòng chữ “Gooness from Việt Nam” tạm dịch:“Sản phẩm tốt nhất từ Việt Nam”.

Các sản phẩm được bán và trưng bày tại đây như gạo, hạt điều, gia vị, trà thảo dược, cà phê, ca cao, mì ăn liền, rau củ quả sấy, tinh dầu… và hơn 10 loại trái cây Việt Nam (chuối, thơm, đu đủ, chôm chôm, xoài, bưởi, thanh long, hồng xiêm, ổi, nhãn…). Những sản phẩm này được quảng bá và bán với giá khuyến mãi từ ngày 17/4-21/4/2016. Sự kiện này thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách tham quan, mua hàng, không chỉ là người Việt Nam mà cả người địa phương, cũng như rất nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Dubai.   

Phát biểu tại buổi khai mạc, Đại sứ Phạm Bình Đàm nhấn mạnh, “Tuần lễ hàng nông sản Việt Nam tại Dubai” là sự khởi đầu của những sự kiện thương mại sẽ được tổ chức đều đặn với qui mô lớn hơn trong tương lai. Đại sứ quán Việt Nam tại UAE mong muốn ngày càng nhiều người dân vùng Vịnh có cơ hội được thưởng thức những sản phẩm chất lượng tốt nhất (vải, nhãn, thanh long, xoài…) mà chỉ Việt Nam mới có thể cung ứng được nhờ lợi vị trí địa lý, khí hậu đặc biệt và nhiều điều kiện thiên nhiên khác. 

Sự kiện “Tuần hàng nông sản Việt Nam tại Dubai” được nhiều báo, đài và các phương thiện truyền thông tại Dubai quan tâm.Trả lời phỏng vấn của báo Khaleej Times, ông Phạm Trung Nghĩa - Tham tán thương mại Việt Nam tại UAE, cho biết Dubai là cửa ngõ kinh tế khu vực thị trường Trung Đông và Bắc phi. 

Đây cũng là thời điểm thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nắm bắt thị trường này.Tuy nhiên, mức độ thâm nhập thị trường của doanh nghiệp Việt Nam còn rất chậm và hạn chế.Ông Nghĩa kỳ vọng, thông qua “Tuần lễ hàng nông sản Việt Nam tại Dubai” sẽ là sự khởi đầu quan trọng cho hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong khu vực.

Vừng ơi, mở ra!

Tuy nhiên, theo ông Phạm Trung Nghĩa, trong hệ thống siêu thị diễn ra sự kiện này có hàng nghìn loại sản phẩm, trong đó hầu hết các sản phẩm nông sản Việt Nam đều có thể cạnh tranh về chất lượng và mẫu mã. 

Tuy nhiên, sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam tại đây gần như không có và nếu có cũng mang thương hiệu của các quốc gia khác. Đặc biệt có khoảng 20 mặt hàng xuất xứ Việt Nam như gia vị,đồ ăn liền (bún, miến, bánh phở khô…), các thức ăn truyền thống của Việt Nam, được một nhà cung cấp Thái Lan cung ứng với khẩu hiệu “Vietnam choices” và mang thương hiệu Thái Lan.

Song song với việc trưng bày và bán sản phẩm tại chuỗi siêu thị Choithram, Công ty Vietgate còn phối hợp với Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tổ chức chuỗi hội thảo, kết nối kinh doanh cho 20 doanh nghiệp Việt Nam với khoảng 30 doanh nghiệp UAE, Ả rập Xê Út, Syria, Oman, Iran. Đây là diễn đàn thiết thực giúp các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam tiếp cận trực tiếp với các nhà mua hàng, phân phối, cũng như những nhà bán lẻ trong khu vực. 

Đồng thời, Vietgate cũng tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam khảo sát các kênh bán sỉ và lẻ các mặt hàng nông sản và thực phẩm để doanh nghiệp Việt Nam có cái nhìn thực tế về qui mô, mức độ cạnh tranh, cũng như yêu cầu kỹ thuật và chất lượng sản phẩm của thị trường.

Theo ông Đinh Công Tuấn, Tổng giám đốc Vietgate, một trong những công ty Việt Nam đầu tiên có trụ sở tại Dubai - đơn vị đồng tổ chức sự kiện này, thì với việc các sản phẩm được trưng bày và bán tại siêu thị, người dân Dubai cũng như các nước vùng Vịnh sẽ thực sự được thưởng thức đặc sản Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đinh Công Tuấn cũng chia sẻ, con đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Đông còn lắm gian nan. 

Nguyên nhân, do các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề tiếp thị ra nước ngoài. Dubai là trung tâm thương mại lớn và là cửa ngõ giao thương của Trung Đông, châu Phi, châu Âu… rộng lớn, do đó các doanh nghiệp Việt Nam cần khảo sát, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu và nắm bắt được những cơ hội, văn hóa kinh doanh để tiếp cận và thâm nhập thị trường đầy tiềm năng này.

Bình luận của bạn