Phát triển thương hiệu cho sản vật Việt: Cơ hội và thách thức
Chiều 18/4, Cục Công tác phía Nam và Báo Khoa học và Phát triển (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức tọa đàm “Phát triển thương hiệu cho sản vật Việt: Cơ hội và thách thức”.
Các đại biểu và doanh nghiệp đã cùng chia sẻ thông tin về sản vật dưới góc nhìn chuyên môn về sở hữu trí tuệ, vấn đề quản trị quy trình chất lượng để đảm bảo giá trị bền vững cho sản vật, cách thức vượt rào cản thương mại quốc tế cũng như quảng bá sản vật Việt đến cộng đồng trong và ngoài nước.
Đến nay, cả nước có 49 sản vật được cấp Chỉ dẫn địa lý. Thực tế cho thấy, nhiều sản vật sau khi được cấp quyền sở hữu trí tuệ đã có những bước tiến lớn, trở thành hàng hóa giá trị cao. Tuy nhiên, không ít những sản vật sau khi được cấp Chỉ dẫn địa lý lại có xu hướng đi xuống do bị khai thác cạn kiệt, chất lượng suy giảm, bị làm giả... dẫn đến thương hiệu của sản vật đối mặt với nguy cơ biến mất.
Ông Phạm Xuân Đà – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam – Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh các yếu tố để xây dựng một thương hiệu thực sự: "Đầu tiên có thể là hình ảnh. Nếu hình ảnh sản phẩm không bắt mắt, không phù hợp thì rất khó tiếp cận khách hàng. Kế đến là chất lượng. Chúng ta quan niệm rằng đăng ký thương hiệu chẳng qua là bảo hộ tên của sản phẩm thì chưa đủ.
Đằng sau sản phẩm là chuỗi sản xuất; Đòi hỏi tiêu chuẩn hóa, cần tuân thủ nguyên tắc nghiêm ngặt để tiêu chuẩn sản phẩm đảm bảo 100% là chuẩn; 100% sản phẩm đưa ra thị trường đều giống nhau về mặt chất lượng và hình thức... Muốn như vậy, phải thay đổi về sản xuất, về công nghệ",